Ông Zelensky vẫn tỏ ra không ngán ngại khi lực lượng Nga tái tập hợp gần Kiev

Ngày 11-3, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã đạt được một "bước ngoặt chiến lược" trong cuộc xung đột với Nga, theo hãng tin Reuters.

"Rất khó thể nói chúng ta còn bao nhiêu ngày (phía trước) để giải phóng Ukraine, nhưng có thể nói chúng ta sẽ làm được. Chúng ta đang tiến tới mục tiêu của mình, chiến thắng của chúng ta" - ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: VĂN PHÒNG TỔNG THỐNG UKRAINE

Theo Reuters, các lực lượng Nga tiếp tục bắn phá các thành phố trên khắp đất nước và dường như đang tập hợp lại để tấn công vào thủ đô Kiev.

Chính quyền khu vực Kharkiv cho biết một bệnh viện tâm thần đã bị tấn công, và khoảng 50 trường học đã bị phá hủy.

Tại thành phố cảng Mariupol ở phía nam - nơi đang bị các lực lượng Nga bao vây, hội đồng thành phố cho biết ít nhất 1.582 dân thường đã thiệt mạng sau các trận pháo kích của Nga. Tình hình căng thẳng kéo dài 12 ngày qua đã khiến hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt mà không có thức ăn, nước uống, điện... và không được sưởi ấm.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết cảng Biển Đen hiện đã bị bao vây hoàn toàn và các quan chức Ukraine cáo buộc Nga cố tình ngăn cản dân thường di tản, cũng như chặn không cho các đoàn xe nhân đạo vào đây.

Một nỗ lực mới để sơ tán dân thường dọc theo hành lang nhân đạo từ Mariupol dường như đã thất bại, với việc Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk nói rằng các cuộc pháo kích của Nga đã cản trở họ rời đi.

Lực lượng tấn công chính của Nga đã không thành công trong kế hoạch kiểm soát thủ đô Kiev. Tuy nhiên, những hình ảnh do công ty vệ tinh tư nhân Maxar của Mỹ công bố cho thấy đoàn xe dài 64 km của Nga đã tách ra và sau đó di chuyển đến các khu vực lân cận thủ đô Kiev.

Ngày 11-3, phía Nga bắt đầu không kích hai thành phố mới ở Ukraine, mở rộng đà tiến sang phía tây của nước láng giềng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm