Quan điểm tiêu cực về Trung Quốc tăng kỷ lục ở phương Tây

Theo một cuộc khảo sát tại 14 quốc gia do Trung tâm Nghiên cứu Pew có trụ sở tại Mỹ thực hiện, quan điểm bất lợi đối với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua ở Mỹ và nhiều nền kinh tế tiên tiến khác.

Cuộc khảo sát, được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay và được công bố hôm 6-10, cho thấy đa số người ở mỗi quốc gia được thăm dò đều có quan điểm không thuận lợi về Trung Quốc. Tổng cộng, 14.276 người trưởng thành đã được thăm dò ý kiến qua điện thoại, tờ The Guardian đưa tin.

Tại Úc, Anh, Đức, Hà Lan, Thụy Điển, Mỹ, Hàn Quốc, Tây Ban Nha và Canada, quan điểm tiêu cực lên đến mức cao nhất kể từ khi Pew bắt đầu khảo sát ý kiến về chủ đề này hơn một thập niên trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: ANADOLU

Các phát hiện được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19, vốn khởi phát ở Trung Quốc, cùng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực tái tranh cử vào ngày 3-11 tới, một chiến dịch mà Trung Quốc đã trở thành một vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng.

Căng thẳng cũng đang gia tăng liên quan đến thương mại và vai trò của các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei tại các nền kinh tế phương Tây. Anh và Úc là hai trong số những quốc gia đã loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G.

Báo cáo của Pew cho biết trên khắp các quốc gia được khảo sát, trung bình 61% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc đã hành xử tồi trong việc đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19, trong khi 37% tin rằng nước này đã làm tốt.

Chỉ có Mỹ nhận được đánh giá tiêu cực hơn từ những người được khảo sát, với bình quân 84% người được hỏi nói rằng Mỹ đã xử lý ổ dịch không tốt.

Báo cáo cho biết nhận thức về cách xử lý đại dịch của Bắc Kinh ảnh hưởng đến quan điểm tổng thể về Trung Quốc, với những người nghĩ rằng nước này đã hành xử tồi nhiều khả năng có cái nhìn tiêu cực về nước đông dân nhất thế giới.

Diễn biến tương tự cũng được ghi nhận ở lòng tin của mọi người đối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, với bình quân 78% người được hỏi ở 14 quốc gia nói rằng họ “không quá tin tưởng hoặc không có lòng tin với việc ông Tập sẽ làm điều đúng đắn trong các vấn đề thế giới”.

Ngay cả trong số những người đánh giá tích cực về phản ứng của Trung Quốc với đợt bùng phát đại dịch COVID-19, không quá 4/10 người nói rằng họ tin tưởng ông Tập, theo Pew.

Bất chấp những lo ngại về sự vươn lên của ông Tập, cuộc khảo sát cho thấy ở hầu hết các quốc gia, nhiều người đặt niềm tin vào ông hơn là Tổng thống Trump. Ở Đức, 78% nói rằng họ không tin tưởng ông Tập, nhưng tỉ lệ tương ứng với ông Trump lại lên đến 89%.

Khi nói đến nhận thức về sức mạnh kinh tế, Trung Quốc được đánh giá tương đối tốt, và chỉ ở Mỹ, Nhật và Hàn Quốc mới có nhiều người coi Mỹ là cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới hơn.

Các quốc gia được khảo sát là Úc, Bỉ, Anh, Canada, Đan Mạch, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Hà Lan, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm