Anh nói chỉ công nhận ông Guaido, ngầm bác yêu cầu trả Venezuela 14 tấn vàng

Chính phủ Anh một lần nữa ngầm bác bỏ yêu cầu của phía Venezuela về việc Ngân hàng Anh phải hoàn trả số vàng tổng giá trị gần 1 tỉ USD (23.000 tỉ đồng) cho chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, hãng tin Reuters cho hay.

Từ năm 2018, Ngân hàng trung ương Venezuela đã yêu cầu Ngân hàng Anh trả lại 14 tấn vàng được gửi tại Anh do lo ngại số vàng này sẽ trở thành mục tiêu trừng phạt của phương Tây sau cáo buộc gian lận bầu cử ở Venezuela. Số vàng này tương đương 15% dự trữ ngoại tệ của Venezuela. Lúc đó, Ngân hàng Anh đã không giải quyết yêu cầu này.

Ngày 19-7, Văn phòng Ngoại giao và Thịnh vượng chung (tức Bộ Ngoại giao Anh) nhắc lại rằng “kể từ tháng 2-2019, ông Juan Guaido đã được Chính phủ của Nữ hoàng Anh công nhận là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela”. 

Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: REUTERS

“Ông ấy (tức ông Guaido) là cá nhân duy nhất được công nhận có thẩm quyền thay mặt Venezuela với tư cách là nguyên thủ quốc gia” - đại diện Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung nói.

Tuyên bố của chính quyền London được đưa ra sau khi Tòa án Tối cao Anh đề nghị chính phủ nước này nêu rõ lập trường về vụ Ngân hàng trung ương Venezuela đòi lại vàng.

Dự kiến, trong cùng ngày 19-7, đại diện pháp lý của chính quyền ông Maduro và của ông Guaido sẽ trình diện tại Tòa án Tối cao Anh để tham gia phiên tòa về đòi hỏi của phía Venezuela. Phía ông Guaido yêu cầu tòa phân xử bên nào có thẩm quyền yêu cầu Ngân hàng Anh hoàn trả số vàng trên.

Sau các cáo buộc liên quan tới cuộc bầu cử ở Venezuela năm 2018, nhiều nước phương Tây đã từ chối công nhận ông Maduro là tổng thống Venezuela. Mỹ, Anh và nhiều nước khác chuyển sang công nhận ông Guaido là lãnh đạo cao nhất của đất nước Nam Mỹ này.

Tuy nhiên, đến đầu năm nay, 27 nước Liên minh châu Âu (EU) - tổ chức khu vực mà Anh đã chính thức rút khỏi - đã không còn công nhận ông Guaido là tổng thống Venezuela. Anh đã rời khỏi EU.

Cuối năm 2018, Thống đốc Ngân hàng trung ương Venezuela - ông Calixto Ortega đã tới Anh để yêu cầu trả số vàng trên nhưng bị từ chối. Phía Anh nói rằng ông Ortega có vấn đề về thẩm quyền. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm