Ảnh: Xác tàu Mỹ chìm gần Trân Châu Cảng thời Thế chiến I

(PLO)- Xác của con tàu chiến USS Nevada được sử dụng suốt Thế chiến I và II vừa được tìm thấy nằm sâu hơn 4.500 m dưới lòng biển ở ngoài khơi Hawaii.

Hai công ty tư nhân Search Inc. và Ocean Infinity đã phát hiện xác con tàu USS Nevada cách Trân Châu Cảng khoảng 65 hải lý về phía tây nam, các công ty cho biết trong một tuyên bố hôm 11-5.

Hình ảnh thu thập lại được cho thấy các phần của con tàu, kể cả các khẩu súng phòng không vẫn còn nguyên vẹn.

Một khẩu súng phòng không vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh: Ocean Infinity

“Chiến hạm Nevada là một con tàu biểu tượng cho sự kiên cường và gan lì của người Mỹ” - ông James Delgado, nhà khảo cổ học hàng hải dẫn đầu nhiệm vụ tìm kiếm, cho biết.

USS Nevada cũng từng được mệnh danh là chiến hạm không thể chìm vì sức chịu đựng bom đạn, ngư lôi và vũ khí hạt nhân của nó trong Thế chiến II, cũng như trong trận tấn công nổi tiếng ở Trân Châu Cảng.

Chiến hạm USS Nevada được tìm thấy ở ngoài khơi Hawaii. Ảnh: Ocean Infinity

Theo hãng tin Sputnik, USS Nevada được chế tạo tại TP Quincy, bang Massachusetts, Mỹ và được đưa vào hoạt động lần đầu tiên vào tháng 3-1916 ở Quần đảo Anh trong suốt Thế chiến I.

Trong Thế chiến II, USS Nevada là một trong những thiết giáp hạm bị kẹt lại trong vịnh khi Hải quân Nhật tấn công Trân Châu Cảng. Nó là chiếc thiết giáp hạm duy nhất di chuyển được trong cuộc tấn công.

Hầm dẫn vào khoang pháo của con tàu. Ảnh: Ocean Infinity

Dù vậy, Nevada vẫn bị đánh trúng bởi một quả ngư lôi và ít nhất 6 quả bom trong khi di chuyển ra khỏi nơi neo đậu, buộc nó phải tự mắc cạn gần bờ.

Sau vụ Trân Châu Cảng, USS Nevada được trục vớt và hiện đại hóa tại xưởng hải quân Puget Sound, sau đó được sử dụng làm mục tiêu cho các vụ thử nghiệm bom nguyên tử vào tháng 7-1946 tại Quần đảo Marshall.

Tàu chiến USS Nevada ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương vào ngày 17-9-1944. Ảnh: Sputnik

Nevada được cho ngừng hoạt động vào ngày 29-8-1946 và cuối cùng bị đánh chìm trong một cuộc tập trận ngư lôi vào ngày 31-7-1948.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm