Bất chấp COVID-19, người Nhật tụ tập ngắm ngọn đuốc Olympic

Ngày 20-3, ngọn đuốc Olympic cho Thế vận hội Tokyo 2020 đã được đưa từ Hy Lạp đến Nhật Bản trên chuyên cơ của hãng hàng không Japan Airlines, hãng tin Reuters cho hay.

Do lo ngại dịch COVID-19, ban tổ chức sự kiện đã rút ngắn các nghi lễ không cần thiết và hạn chế số người tham gia sự kiện.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo, cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori, cho biết ban tổ chức lễ nhận đuốc đã hủy bỏ chương trình chào mừng của khoảng 140 trẻ em để "dành ưu tiên cho sự an toàn của những đứa trẻ". 

Khung cảnh khu vực nhận ngọn đuốc Olympic trước khi nghi lễ diễn ra. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, bất chấp những cảnh báo của chính quyền và Ủy ban Olympic quốc tế, hàng trăm người dân Nhật vẫn tập trung gần căn cứ không quân Matsushima, tỉnh Miyagi để chiêm ngưỡng thời điểm ngọn đuốc được rước về nước này. 

Hàng trăm người dân Nhật Bản đứng bên ngoài căn cứ Matsushima chờ đợi khoảnh khắc nhận đuốc. Ảnh: REUTERS

Trong sự kiện diễn ra tại Công viên tưởng niệm tái thiết sau sóng thần Ishinomaki Minamihama, khoảng 500 người đã chen lấn nhau để được tận mắt chiêm ngưỡng ngọn lửa Olympic. 

Người dân tụ tập chiêm ngưỡng ngọn lửa Olympic tại Công viên tưởng niệm tái thiết sau sóng thần Ishinomaki Minamihama, tỉnh Miyagi ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Lựa chọn một địa điểm đặc biệt cho nghi lễ, ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp "Hy vọng thắp sáng con đường của chúng ta" về sự hồi sinh thần kỳ của Nhật Bản sau thảm họa động đất - sóng thần năm 2011.

Nữ VĐV Saori Yoshida, người từng giành 3 HCV Olympic, cũng là một trong hai người nhận đuốc tại Matsushima, chia sẻ: "Đây là một thời gian khó khăn. Tôi hy vọng nghi lễ rước đuốc sẽ mang lại cho người dân sức mạnh và sự hy vọng". 

Một người phụ nữ Nhật Bản đeo khẩu trang vì dịch COVID-19 nhưng vẫn háo hứng chờ đón ngọn lửa Olympic tại tỉnh Miyagi. Ảnh: REUTERS

Ông Kiyotake Goto, 44 tuổi, một người trong đám đông tại Công viên Ishinomaki Minamihama, cho biết: "Việc đến đây không phải là một quyết định hay, nhưng tôi không chắc là mình sẽ có cơ hội nào khác để chiêm ngưỡng ngọn lửa Olympic". 

Người dân tụ tập chiêm ngưỡng ngọn lửa Olympic tại Công viên tưởng niệm tái thiết sau sóng thần Ishinomaki Minamihama, tỉnh Miyagi tối 20-3. Ảnh: AP

Các hoạt động rước đuốc ở Nhật Bản sẽ bắt đầu từ ngày 26-3 từ một sân vận động J-Village, tỉnh Fukushima. Tuy nhiên, ban tổ chức buộc phải giảm quy mô các sự kiện này và kêu gọi người dân "tránh tập trung thành những đám đông" trên đường rước đuốc để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19. 

Người dân tụ tập chiêm ngưỡng ngọn lửa Olympic tại thành phố Sendai, thủ phủ tỉnh Miyagi, ngày 21-3. Ảnh: AP

Bất chấp những lo ngại về dịch COVID-19, chính phủ Nhật Bản tuyên bố Thế vận hội Tokyo 2020 vẫn diễn ra theo kế hoạch.

"Ủy ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Olympic quốc tế, chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo để đảm bảo chúng ta sẽ có một Thế vận hội an toàn", theo hãng tin Kyodo.

Tính đến chiều ngày 22-3, Nhật Bản đã phát hiện 1.055 ca nhiễm COVID-19, trong đó 45 bệnh nhân đã tử vong.

Trên toàn thế giới có gần 290.400 người nhiễm bệnh, có 12.750 người tử vong và hơn 89.300 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo báo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm