Biển Đông: Úc cần 'thế trận phòng thủ mới' trước Trung Quốc

Kênh News Corp của Úc cho hay, Viện Chính sách chiến lược Úc đã kêu gọi việc thay đổi thế trận phòng thủ trên biển từ trước đến nay của Úc. Đơn vị này còn cho rằng các nhà hoạch định quốc phòng nên chủ động triển khai hoạt động đến các căn cứ ở Nhật Bản, đảo Guam và Papua New Guinea.

Tàu ngầm của Úc hoạt động trên vùng biển Nam Thái Bình Dương. Ảnh: NEWS.COM.AU

Đồng thời, báo cáo cũng nhấn mạnh năng lực vốn có của Úc trong việc kiểm soát vùng biển và vùng trời phía bắc đã lỗi thời. Điều đó khiến nước này trở nên dễ bị tổn thương trước sự hiện diện của quân đội Trung Quốc vốn trải rộng từ các căn cứ quân sự ở Biển Đông đến Nam Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Malcolm Davis, tác giả của báo cáo, cảnh báo rằng vũ khí Trung Quốc đang phát triển tinh vi với máy bay ném bom tầm xa và sự xuất hiện của các công nghệ như tên lửa siêu thanh cho thấy Bắc Kinh đang mở rộng phạm vi chiến lược của mình.

Sự trỗi dậy của Trung Quốc là một thách thức quan trọng hàng đầu đối với các nhà hoạch định chiến lược của Úc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết tâm thiết lập sự thống lĩnh của Trung Quốc trên khắp vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương nhằm thay thế trật tự dựa trên các quy tắc do Mỹ dẫn đầu, dù điều này về thực tế so sánh lực lượng giữa Trung Quốc với Mỹ thì không hề dễ dàng.

Bên cạnh đó, ông Davis cũng lưu ý rằng hành vi quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông cũng là bằng chứng cho thấy Lực lượng Quốc phòng Úc nên áp dụng một thế trận phòng thủ mới. Giải pháp này nhằm đảm bảo rằng Úc có thể nhanh chóng tiếp cận vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương để đối phó với mối đe dọa từ các chính sách và động thái của Trung Quốc tại khu vực.

Báo cáo cho biết việc xây dựng một liên minh phòng thủ ba bên chính thức giữa Washington, Tokyo và Canberra sẽ giúp Nhật Bản trở thành con mắt thứ sáu trong nhóm Five Eyes, vốn bao gồm các thành viên Úc, Mỹ, Anh, canada và New Zealand.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm