Bộ Thương mại Mỹ bị phê bình chuyện bảo vệ công nghệ trước TQ

Hãng tin Reuters cho biết Quốc hội Mỹ đã lên tiếng phê bình Bộ Thương mại vì chưa thực hiện vai trò của mình trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và ngăn công nghệ nhạy cảm rơi vào tay quân đội Trung Quốc.

Theo báo cáo của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung được công bố hôm 1-6, Bộ Thương mại đã chậm trễ trong việc tạo ra một danh sách các công nghệ nhạy cảm cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc.

Báo cáo cho rằng sự chậm trễ trong việc phát triển danh sách các công nghệ nền tảng và mới nổi, theo yêu cầu của luật năm 2018, có thể làm trầm trọng thêm những rủi ro đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Với tiêu đề "Công việc chưa hoàn thành: Kiểm soát xuất khẩu và cải tổ đầu tư nước ngoài", bản báo cáo cho thấy Bộ Thương mại, dù được ủy thác tăng cường luật kiểm soát xuất khẩu của Mỹ, cho đến nay vẫn không thực hiện được trách nhiệm của mình.

Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc bay bên ngoài tòa nhà của một công ty Mỹ ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 21-1. Ảnh: REUTERS

Phản hồi lại, Bộ Thương mại từ chối trả lời trực tiếp về việc chưa đưa ra danh sách nói trên, song lưu ý rằng họ đã công bố bốn quy định kiểm soát đối với các công nghệ mới nổi và nhiều đề xuất khác đang chờ xem xét, theo Reuters.

Cơ quan này cũng tiết lộ họ đã mở rộng quy tắc người dùng cuối cùng trong lĩnh vực quân sự và bổ sung một số công ty vào danh sách thực thể của mình nhằm hạn chế các nhà cung cấp của Mỹ bán hàng cho các công ty như tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei và Hangzhou Hikvision.

Trước đó, vào năm 2018, Quốc hội Mỹ đã thắt chặt các chính sách xuất khẩu của Mỹ và quy trình sàng lọc đầu tư nước ngoài nhằm phản ứng trước nỗ lực của các thực thể Trung Quốc muốn có được công nghệ nhạy cảm của Mỹ và sử dụng công nghệ đổi mới dân sự trong lĩnh vực quân đội.

Bản báo cáo cũng đặt câu hỏi liệu tổng thanh tra Bộ Thương mại Mỹ có nên tiến hành điều tra lý do cho việc chậm trễ hơn hai năm trong việc đề ra danh sách nói trên hay không, đồng thời đề xuất quyền ban hành chính sách xuất khẩu được chuyển sang cho cơ quan khác.

Bộ Thương mại Mỹ đã đưa một số công ty vào danh sách thực thể của mình nhằm hạn chế các nhà cung cấp của Mỹ bán hàng cho các công ty này như tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. Ảnh: REUTERS

Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật cải cách kiểm soát xuất khẩu năm 2018 nhằm khiến việc xuất khẩu các công nghệ quan trọng sang các đối thủ như Trung Quốc trở nên khó khăn hơn. 

Theo đó, Đạo luật chỉ định Bộ Thương mại làm việc với những cơ quan khác để xác định các công nghệ mới hoặc tiên tiến và những công nghệ nền tảng cần thiết khác như chất bán dẫn cần được kiểm soát.

Sau đó, vào tháng 11-2018, Bộ Thương mại đã công bố danh sách 45 công nghệ mới nổi bao gồm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói, Reuters đưa tin.

Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung được Quốc hội Mỹ thành lập cách đây hai thập niên, nhằm báo cáo về những vấn đề an ninh cần khắc phục trong quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm