Boeing 737 MAX được chỉnh sửa, có ai dám bay với nó?

“Chúng tôi sẽ sẵn sàng liên hệ với tất cả khách hành của mình và thông báo rõ ràng thời gian máy bay hoạt động trở lại”, ông Oscar Munoz nói với kênh truyền hình CNBC ngày 30-5. “Mục tiêu đầu tiên và quan trọng nhất là không phải nghĩ tất cả mọi người đều muốn bay, mà phải nghĩ rằng làm sao để mọi người phải vượt qua nỗi sợ hãi”.

Hãng United Airlines sẽ đợi đến khi MAX 737 được chứng nhận an toàn để cất cánh trở lại. “Chúng tôi sẽ thực hiện điều này một cách an toàn”, ông Munoz nhấn mạnh.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng hàng không United Airlines trả lời phỏng vấn kênh CNBC. Ảnh: CNBC

Ngày 24-5 qua, hãng United Airlines tuyên bố hủy 1.290 chuyến bay. Trước đó, họ đã rút khỏi danh sách bay 14 loại máy bay MAX cho đến ngày 3-8.

Đến nay, hãng này đã hủy hơn 3.000 chuyến bay.

Về phần mình, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng máy bay Boeing Dennis Muilenburg nói rằng: “Chúng tôi biết niềm tin của công chúng đã bị tổn thương sau những tai nạn và hãng Boeing phải làm việc để lấy lại sự tin tưởng khi mọi người bay trên các máy bay của chúng tôi".

Ông Muilenburg nhấn mạnh: “Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng những tai nạn như trước không bao giờ xảy ra nữa”.

Hãng Boeing đã chỉnh sửa bản cập nhật phần mềm cho hệ thống tăng cường tính năng điều khiển (MCAS) ít phức tạp hơn để giúp phi công kiểm soát tốt hơn.

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) cùng một số quốc gia đang xem xét những thay đổi, các tài liệu huấn luyện phi công của máy bay 737 MAX trước khi chúng được cất cánh trở lại.

Ngày 29-5, trên kênh CBS, Giám đốc điều hành Boeing  Dennis Muilenburg đã gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân sau hai vụ tai nạn máy bay với Boeing 737 MAX. Ảnh: CBS

Niềm tin của công chúng là một thách thức không chỉ đối với Boeing mà còn đối với các khách hàng của hãng hàng không.

Tại Mỹ, các hãng như American Airlines, United Airlines và Southwest Airlines có hơn 70 máy bay trong đội bay, đã kết hợp và hủy hàng ngàn chuyến bay trong mùa cao điểm du lịch hè bởi vì dòng máy bay MAX vẫn còn bị “đắp chiếu”.

Một số hãng cho biết, nếu máy bay 737 được vận hành trở lại, họ sẽ không bị tính chênh lệch phí nếu đổi giờ bay trên cùng máy bay MAX hoặc chuyển sang bay dòng máy bay khác, theo CNBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm