Cá voi con chết thảm vì nuốt 40kg rác thải nhựa

BáoThe Guardian ngày 18-3 đưa tin xác một chú cá voi con mõm khoằm dạt vào đảo Mindanao của Philippines hôm 16-3.

Các nhà sinh vật học và tình nguyện viên từ Bảo tàng D’Bone Collector ở TP Davao, thuộc quần đảo Mindanao, không khỏi bị sốc khi phát hiện nguyên nhân cái chết thảm thương của con vật.

Nhà sinh vật học Darrell Blatchley lôi một túi nhựa từ trong bụng chú cá voi con mõm khoằm. Ảnh: The Guardian

Trong một tuyên bố trên trang Facebook, Bảo tàng D’Bone Collector cho hay sau khi mổ bụng chú cá voi con này, họ phát hiện thấy 40kg túi bao gồm 16 túi bao bố đựng gạo, bốn túi bọc quả ở các trang trại trồng chuối, các túi thực phẩm ở siêu thị và nhiều loại rác sinh hoạt khác trong bụng con vật, khiến chú cá voi chết thảm thương vì không thể tiêu hóa.

Các nhà sinh vật học của Bảo tàng D’Bone Collector nói rằng đây là lượng rác thải nhựa nhiều nhất mà họ từng nhìn thấy trong bụng một con cá voi.

"Thật kinh khủng và đáng thương! Chính phủ phải hành động để ngăn chặn những ai tiếp tục đối xử với các dòng sông và đại dương như thùng rác như thế này”, dòng trạng thái trên Facebook của Bảo tàng D’Bone Collector cho biết.

Việc dùng túi nhựa sử dụng một lần ở Đông Nam Á rất phổ biến hiện nay. Một báo cáo năm 2017 của tổ chức Ocean Conservancy (Mỹ) cho thấy Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đã thải rác nhựa vào đại dương nhiều hơn so với cả thế giới cộng lại.

Nhà sinh vật biển Darrell Blatchley cho hay trong 10 năm qua, số lượng cá voi và cá heo chết do ăn rác thải nhựa ngày càng nhiều.

Hồi tháng 6-2018, một con cá voi ở miền Nam Thái Lan cũng chết sau khi nuốt hơn 80 túi nhựa. Các nhà sinh vật học ước tính khoảng 300 sinh vật biển như cá voi hoa tiêu, rùa biển, cá heo chết hằng năm ở các vùng biển của Thái Lan sau khi nuốt phải túi nhựa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm