Cập nhật COVID-19 Iran: 77 ca tử vong, thêm lãnh đạo bị virus

Hãng tin ILNA (Iran) ngày 4-3 cho hay người đứng đầu cơ quan y tế khẩn cấp Iran Pirhossein Kolivand mới đây đã xác nhận dương tính với virus COVID-19. Dù vậy, thông báo của văn phòng ông Kolivand cho biết sức khỏe của quan chức này hiện vẫn đang trong tình trạng ổn định và “không có gì phải lo lắng”.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Iran Abdolreza Mesri tuyên bố ít nhất 23 nghị sĩ nước đã lây nhiễm dịch bệnh, đồng thời khuyên các nhà lập pháp tránh không tiếp xúc với cộng đồng. 

Nhân viên y tế khử trùng một Thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Tehran (Iran) ngày 2-3. Ảnh: CNN

Tính đến sáng 4-3, Iran ghi nhận 77 ca tử vong vì COVID-19 cùng 2.336 trường hợp lây nhiễm. Nước Cộng hòa Hồi giáo này hiện là quốc gia có nhiều ca tử vong thứ ba thế giới sau Ý và Trung Quốc đại lục. 

Cũng trong nỗ lực chặn đứng đà lây lan COVID-19 của chính quyền, hơn 54.000 tù nhân trên khắp Iran từ ngày 4-3 đã được phóng thích tạm thời sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19. Các tù nhân với án tù dài và bị coi là nguy hiểm cho cộng đồng không thuộc diện được phóng thích.

"Với chúng tôi, sức khỏe của các tù nhân rất quan trọng bất kể họ là tù nhân an ninh hay tù nhân thông thường", ILNA dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Gholamhossein Esmaili cho biết. 

Thông cáo của Bộ Tư pháp Iran nêu rõ các tù nhân còn lại không được phóng thích phải ở yên trong phòng giam kể từ ngày 2-3. Bất chấp việc phong tỏa tù nhân trong các phòng giam từ 10-20 người, nguy cơ lây lan COVID-19 tại các nhà tù vẫn rất cao do họ vẫn phải sử dụng chung một lối đi tới nhà vệ sinh.

Hiện chưa rõ đến nay đã có tù nhân nào ở Iran tử vong vì COVID-19 hay không. Giới chức Iran chưa bình luận về các thông tin trên.

Trước đó vào ngày 3-3, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố sẽ điều quân đội tới hỗ trợ ngăn dịch bệnh lây lan. Dự kiến 300.000 quân nhân và tình nguyện viên sẽ được điều động chống dịch. Lực lượng nói trên sẽ hỗ trợ dọn dẹp đường phố, điều động giao thông và có thể sẽ truy tìm những người có liên hệ với bệnh nhân nhiễm virus COVID-19.

Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 4-3
Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 4-3
(PLO)- Tình hình COVID-19 ở Ý diễn biến đặc biệt nghiêm trọng khi có số ca tử vong cao thứ hai thế giới. WHO khẳng định khả năng đẩy lùi COVID-19 trên toàn cầu vẫn nằm trong tầm tay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm