Cập nhật COVID-19 Nhật: 1.000 ca nhiễm, sắp ra luật khẩn cấp

Theo tờ The Japan Times cho biết tính đến sáng 5-3, số ca tử vong vì dịch COVID-19 tại Nhật là 12 người, số ca nhiễm đã vượt qua con số 1.000.

Trong 12 người chết có sáu người trong lãnh thổ Nhật, sáu người trên du thuyền Diamond Princess. Trong hơn 1.000 ca nhiễm có hơn 706 người nhiễm bệnh từ tàu Diamond Princess. Một điểm dịch mới đang gây lo ngại ở Nhật là tỉnh Yamaguchi, phía tây nam đảo Honshu, khiến giới chức lo lắng dịch bệnh sẽ lan rộng khắp đất nước.

Trong tháng 3 này, dự kiến Nhật sẽ đưa vào sử dụng bộ xét nghiệm COVID-19 cho kết quả trong vòng một tiếng đồng hồ. Một số hãng hàng không lớn của Nhật đã cắt giảm các chuyến bay nội địa trong một tuần, bắt đầu từ ngày 6-3 tới.

Bản đồ thể hiện các địa phương có ca nhiễm COVID-19 tại Nhật. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Trước sự lây lan của dịch COVID-19, ngày 4-3, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có cuộc gặp riêng với các nhà lãnh đạo đối lập hàng đầu nước này nhằm tìm kiếm sự hợp tác phi đảng phái để ban hành đạo luật khẩn cấp đặc biệt.

Đạo luật đề ra các biện pháp chống dịch COVID-19

Luật khẩn cấp đặc biệt này sẽ cho phép chính phủ của Thủ tướng Abe mở rộng một cách đáng kể các quyền lực pháp lý khẩn cấp, hạn chế các hoạt động hằng ngày của người dân và doanh nghiệp với mục tiêu chống lại khủng hoảng do COVID-19.

Chính phủ cũng có thể yêu cầu các nhà cung cấp nguồn thuốc, vật tư y tế, thực phẩm cần thiết ưu tiên bán cho chính phủ. Qua đó, chính phủ sẽ phát thuốc và vaccine đến người dân.

Người dân Nhật tại một ga tàu điện ngầm ở thủ đô Tokyo ngày 3-3. Ảnh: REUTERS

Cũng theo luật tình trạng khẩn cấp, thống đốc các tỉnh sẽ có quyền yêu cầu người dân ở tại nhà, tạm thời đóng cửa trường học, văn phòng và các cơ sở công cộng khác.

Ngoài ra, chính quyền tỉnh cũng có thể thu hồi một lượng lớn đất để xây dựng các cơ sở y tế tạm thời, điều trị cho bệnh nhân khi dịch bệnh bùng phát nặng.

Các đảng đối lập nửa ủng hộ, nửa lo lắng

Theo The Japan Times, phần lớn các nhà lập pháp Nhật về cơ bản vẫn ủng hộ ý tưởng sửa đổi luật năm 2013, vốn được đưa ra để đối phó với đại dịch toàn cầu đối với một chủng virus cúm. Vì thế, họ đang cố gắng sửa đổi luật này để áp dụng vào tuần sau nhằm đối phó với dịch COVID-19.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết luật năm 2013 không thể được sử dụng để giải quyết dịch COVID-19 vì nó chỉ áp dụng cho những bệnh truyền nhiễm hoàn toàn.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) gặp lãnh đạo đảng Dân chủ lập hiến (CDP) Yukio Edano ngày 4-3. Ảnh: THE JAPAN TIMES

Giám đốc phụ trách vấn đề Quốc hội của đảng Dân chủ tự do cầm quyền Nhật - ông Hayhi Moriyama nói rằng: “Chính phủ Thủ tướng Shinzo Abe luôn hy vọng Quốc hội sẽ thông qua đạo luật khẩn cấp đặc biệt mới này càng sớm càng tốt”.

Trả lời báo giới sau cuộc gặp với ông Abe, các nhà lập pháp đối lập cho biết sẽ hợp tác và khẳng định nên áp dụng luật mới này cho tình hình hiện tại.

Người đứng đầu đảng Dân chủ lập hiến (CDP) - ông Yukio Edano nói rằng đảng này sẽ sẵn sàng hợp tác với đảng cầm quyền ban hành đạo luật. Tuy nhiên, theo ông Edano, tình hình hiện nay vẫn chưa đến mức nghiêm trọng để Thủ tướng phải ban bố tình trạng khẩn cấp, cho nên chính phủ cần phải tham vấn Quốc hội.

Ông Yuichiro Tamaki, lãnh đạo đảng Dân chủ vì nhân dân, không nói rõ rằng liệu đảng này có ủng hộ việc sửa đổi luật từ năm 2013 hay không.

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Cộng sản Nhật - ông Kazuo Shii cho biết đảng này không ủng hộ sửa đổi luật từ năm 2013 vì đạo luật đó chỉ được sử dụng làm cơ sở pháp lý trong các biện pháp đối phó của chính phủ như phân phát khẩu trang.

Tàu Diamond Princess có hơn 700 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: AFP

Theo The Japan Times, quyết định của thủ tướng chính phủ trong việc gặp gỡ các đảng đối lập cho thấy ông đang làm dịu đi những căng thẳng chính trị bằng các biện pháp thúc đẩy thông qua đạo luật.

Trước đó, chính phủ của Thủ tướng Abe bị chỉ trích là “quá chậm trễ và quá ít” sự đối phó khi dịch bệnh lan rộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm