Cập nhật COVID-19 Nhật: 1.000 ca nhiễm, lo lắng về Olympic

Hãng tin Reuters sáng 4-3 dẫn thông tin từ quan chức y tế và truyền thông Nhật Bản cho biết số người nhiễm COVID-19 tại nước này đã lên mốc 1.000 người.

Ca nhiễm bệnh mới nhất được xác định là một người đàn ông ngoài 40 tuổi ở Yamaguchi, thống đốc tỉnh – ông Tsugumasa Muraoka cho biết. Đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận ở tỉnh Yamaguchi, thuộc vùng Chugoku, phía tây nam của Honshu (Nhật Bản).  

"Việc dịch COVID-19 lan rộng khắp đất nước, tôi nghĩ rằng vấn đề chỉ còn là thời gian bởi đã có một trường hợp nhiễm mới được xác nhận ở Yamaguchi", ông Muraoka nói. "Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự lây lan virus”.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt của một người rời tàu du lịch Diamond Princess. Ảnh: AFP

Đài truyền hình Nhật Bản NHK xác nhận tổng cộng đã có 1.000 người nhiễm COVID-19 tại Nhật Bản tính đến thời điểm hiện tại. Trong số đó, 706 là từ tàu du lịch Diamond Princess và đã có 12 người đã tử vong, theo Bộ Y tế Nhật Bản.

Trước đó, tỉnh Hokkaido đã xác nhận 70 người nhiễm COVID-19 và nhanh chóng ban bố tình trạng khẩn cấp hôm 28-2. Các tỉnh thành như Tokyo, Kanagawa và Aichi cũng báo cáo hơn 30 ca nhiễm bệnh. 

Việc số người nhiễm COVID-19 lên tới 1.000 người cho thấy Nhật Bản cần phải nhanh chóng triển khai mọi biện pháp cấp bách nhằm tránh lây lan dịch bệnh trong dịp Thế vận hội mùa hè Olympics Tokyo 2020 sắp tới, theo Reuters.

Người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach hôm 3-3 đã nhắc lại rằng ông vẫn mong Olympic diễn ra đúng hạn dù dịch COVID-19 vẫn đang de dọa Nhật Bản và kêu gọi các vận động viên thế giới nỗ lực hết mình.

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại Thế vận hội có thể bị hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ.

Bộ trưởng Olympic Nhật Bản Seiko Hashimoto ngày 3-3 nói rằng hợp đồng của Tokyo với IOC về tổ chức Olympic 2020 "có thể được hiểu là cho phép hoãn lại cho đến cuối năm nay". Trước đó, chính phủ Nhật vẫn cam kết tổ chức Olympic đúng hạn 24-7.

Thu hẹp buổi lễ rước đuốc Olympic tại Hy Lạp

Tại một diễn biến khác cũng liên quan đến Olympic, Ủy ban Olympic Hy Lạp cho biết lễ thắp ngọn đuốc cho Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ được thu hẹp lại để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID-19.

Ủy ban này ngày 3-3 nói rằng lễ thắp đuốc tại khu vực thi đấu Olympic Hy Lạp cổ vào ngày 12-3 tới và các cuộc rước đuốc sẽ diễn ra như thông lệ, đài NHK cho biết.

Lễ chuyển giao ngọn đuốc Olympic cho Nhật Bản sẽ được tổ chức tại Hy Lạp vào ngày 19-3 tới. Ảnh: INTERNET

Lễ chuyển giao cho nước chủ nhà Nhật Bản diễn tại thủ đô Athens (Hy Lạp) vẫn sẽ được tổ chức đúng như dự kiến vào ngày 19-3 tới với số lượng người tham dự ít hơn những năm trước.

Ánh sáng ngọn đuốc sẽ được thắp sáng tại lễ khai mạc Olympic, đánh dấu sự khởi đầu cho những ngày thi đấu hào hứng tại đấu trường lớn nhất thế giới này, theo NHK.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm