COVID-19 Mỹ: Mới xét nghiệm 0,3% dân, 10 người 1 người nhiễm

Tính đến 6 giờ sáng 31-3 (giờ địa phương), số người chết vì COVID-19 ở Mỹ đã lên tới 3.173, trong tổng số 164.359 ca nhiễm - số nhiễm cao nhất thế giới.

Số ca nhiễm khả năng sẽ còn tăng nữa khi Mỹ mở rộng thêm quy mô xét nghiệm.

Đến thời điểm này Mỹ mới xét nghiệm cho hơn 1 triệu người, theo lời Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo về COVID-19 ngày 30-3, tương đương chưa tới 0,3% dân số. Tỉ lệ xét nghiệm thực hiện trên đầu người ở Mỹ còn chưa bằng Ý và Hàn Quốc.

Với hơn 1 triệu người được xét nghiệm và 164.359 người dương tính, có thể thấy trung bình cứ 10 người đi xét nghiệm thì một người có kết quả nhiễm COVID-19.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ngay từ trên xe tại TP Seattle, bang Washington (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Tại bang New York - điểm nóng COVID-19 của Mỹ - ngày 30-3, người dân đứng ở bờ sông Hudson hoan nghênh tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ vào cảng Manhattan. Đi cùng tàu có một số tàu nhỏ và máy bay hỗ trợ. Đón tàu tại cầu cảng Manhattan có Thị trưởng New York Bill de Blasio.

Tàu bệnh viện USNS sẽ điều trị các bệnh nhân không nhiễm COVID-19, nhằm giảm tải cho các bệnh viện trong đất liền để có chỗ trống điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Tàu bệnh viện USNS Comfort vào New York (Mỹ) ngày 30-3. Ảnh: REUTERS

Các bệnh viện ở TP New York những ngày qua đã quá tải cả về cơ sở vật chất, thiết bị y tế lẫn nhân sự, vì bệnh nhân COVID-19 quá đông. Chính quyền đã phải kêu gọi lực lượng nhân viên y tế đã nghỉ hưu quay lại làm việc.

Ngày 30-3 TP New York đã cho xây một bệnh viện dã chiến 68 giường ở trung tâm quận Manhattan, nơi người dân bình thường vẫn ra tập thể dục, hay dã ngoại. Bệnh viện này sẽ bắt đầu nhận bệnh nhân từ ngày 31-3 (giờ Mỹ).

Họp báo ngày 30-3 Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo, nói chính quyền bang có thể đóng cửa các địa điểm giải trí ở TP New York, thực hiện giãn cách xã hội, làm chậm đà lây.

Sinh viên ngành y kiểm tra nhiệt độ người vô gia cư được tập trung về một bãi giữ xe ở TP Las Vegas, bang Nevada (Mỹ) ngày 30-3. Ảnh: REUTERS

Tại bang California, Thống đốc Gavin Newsom cho biết số bệnh nhân nhập viện tăng gần gấp đôi chỉ trong bốn ngày qua và số bệnh nhân cần tới máy thở đã tăng gấp ba. California cũng kêu gọi nhân viên y tế nghỉ hưu tình nguyện quay lại làm việc.

Tại TP New Orleans (bang Lousianna), một bệnh viện dã chiến cũng được dựng lên trong ngày 30-3 - tại ngay nơi hàng ngàn người dân tập trung tránh siêu bão Katrina năm 2005.

Các nhà chức trách y tế Mỹ vẫn đang tích cực đề nghị người dân Mỹ tuân thủ chỉ đạo ở tại nhà đến cuối tháng 4.

Nhà chức trách các bang có dịch nghiêm trọng mấy tuần nay liên tục đề nghị chính phủ liên bang và các công ty đẩy nhanh tiến độ sản xuất máy trợ thở để đủ điều trị cho làn sóng bệnh nhân nhập viện ngày càng tăng. Ngày 28-3 ông Trump nói ông sẽ viện đến Luật Sản xuất quốc phòng để chỉ đạo các công ty sản xuất máy trợ thở.

Ngày 30-3 hãng Ford Motor Co cho biết sẽ sản xuất thêm 50.000 máy trợ thở trong 100 ngày tới và sau đó mỗi tháng sẽ sản xuất tiếp 30.000 máy.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm