COVID-19 Mỹ: Sẽ đạt đỉnh dịch trong tuần này

Theo trang thống kê Worldometer, đến 8 giờ tối (giờ Washington D.C) ngày 13-4, Mỹ phát hiện tổng cộng 586.941 ca nhiễm COVID-19 và 23.640 người tử vong.

So với số liệu cập nhật trước đó 24 giờ, số ca nhiễm tăng 26.641 trường hợp, số ca tử vong tăng 1.535 trường hợp.

Mỹ vẫn là nước có số ca nhiễm và số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới (chiếm hơn 30% số ca nhiễm toàn cầu và gần 20% số người chết vì COVID-19 trên toàn cầu). 

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, ông Robert Redfield. Ảnh: REUTERS

Ngày 13-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền Washington sắp hoàn thành kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế Mỹ, theo đài CNA.

Trong cuộc họp báo thường nhật, ông Trump cho rằng số người chết vì COVID-19 ở Mỹ đã đi vào giai đoạn "ít biến động", thể hiện các biện pháp giãn cách xã hội đã phát huy tác dụng.

Dịch có thể chạm đỉnh trong tuần này

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), ông Robert Redfield dự báo rằng dịch COVID-19 tại Mỹ có thể đạt đỉnh trong tuần này.

"Ngay bây giờ, chúng ta đang gần đến đỉnh dịch. Bạn sẽ biết khi nào bạn ở tại đỉnh dịch khi (số ca tử vong - PV) ngày hôm sau thực sự ít hơn ngày hôm trước" - ông Redfield nói với phóng viên đài NBC hôm 13-4.

Tại bang New York, Thống đốc Andrew Cuomo cũng cho biết tỉ lệ bệnh nhân nặng phải nhập viện và tỉ lệ ca bệnh cần điều trị can thiệp đã giảm, thể hiện dịch bệnh đang ở giai đoạn "ít biến động", theo đài CNA.

"Tôi tin rằng bây giờ chúng ta có thể bắt đầu hướng tới tình trạng bình thường. Điều tồi tệ nhất sẽ qua nếu chúng ta tiếp tục hành động khôn ngoan" - ông Cuomo nói trong cuộc họp thường nhật.

Ngày 13-4, ông Cuomo thông báo thêm 671 trường hợp tử vong trong 24 giờ trước đó, nâng tổng số người chết vì COVID-19 ở bang này lên 10.056 người. Đây là mức tăng ca tử vong thấp nhất kể từ ngày 5-4.

Số ca nhiễm COVID-19 ở New York là 195.655 người, tăng 6.240 trường hợp so với một ngày trước đó. New York hiện chiếm 1/3 số ca nhiễm và hơn 42,5% số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn nước Mỹ.

10 bang xem xét khôi phục một phần nền kinh tế

Bảy bang bờ đông và ba bang bờ tây đã tạo thành hai "liên minh" mở cửa nền kinh tế sau khi phần nào kiểm soát được tình hình dịch trong bang của mình. 

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom. Ảnh: AP

Lãnh đạo 10 bang này đều khẳng định quyết định cần đưa ra trên cơ sở khoa học và đặt sức khỏe của người dân lên hàng đầu.

Thống đốc Cuomo cho biết New York sẽ thảo luận cùng các bang New Jersey, Connecticut, Rhode Island, Pennsylvania và Delaware để đưa ra kế hoạch chung về việc dần nối lại một số hoạt động kinh tế. Sau đó, bang Massachusetts tuyên bố sẽ tham gia vào "liên minh bờ đông" này.

Ông Cuomo nói rằng việc mở cửa trở lại sẽ diễn ra từ từ và có thể bắt đầu bằng việc xác định những ngành nghề thiết yếu để cho phép hoạt động trở lại trước.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo không thể để xảy ra tình trạng "mọi người đi ra khỏi nhà, lái xe đi, vẫy tay và ôm nhau" ngay khi lệnh phong tỏa được nới lỏng.

"Nếu bạn thấy tỉ lệ lây nhiễm bắt đầu tăng lên và làm suy yếu mọi việc chúng ta đạt được cho tới bây giờ thì bạn biết rằng bạn đang hành động quá nhanh" - ông Cuomo nói.

Trong khi đó, các bang California, Oregon và Washington thành lập một "liên minh" tương tự để thảo luận các biện pháp chung hướng tới dỡ bỏ một phần các lệnh hạn chế phòng dịch, theo báo South China Morning Post.

Ngày 13-4, ba bang này đã thông qua tuyên bố chung, xác lập khuôn khổ để mở cửa trở lại nền kinh tế. Kế hoạch cụ thể đang được ba bang này thảo luận.

Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom, mong muốn các biện pháp này "không chỉ trong các bang của chúng ta mà rộng hơn là cả một vùng".

"Tôi muốn ghi nhận và cám ơn Thống đốc Kate Brown (bang Oregon) và Thống đốc Jay Inslee (bang Washington) vì sự hợp tác liên tục của họ, sự hỗ trợ đặc biệt và tinh thần hợp tác vượt lên tất cả" - ông  Newsom nói.

Ông cũng nhắc đến tinh thần hợp tác giữa các bang trên khắp nước Mỹ, song khẳng định mối quan hệ đặc biệt giữa ba bang bờ tây là "mạnh mẽ" nhất.

Tính đến 9 giờ 30 phút ngày 14-4 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới có khoảng 1.924.700 ca nhiễm COVID-19 và gần 119.700 người tử vong, theo Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm