COVID-19: Ông Trump cảnh báo hậu quả với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-4 cảnh báo Trung Quốc có thể phải đối mặt hậu quả nếu nước này bị phát hiện có trách nhiệm về sự bùng phát đại dịch COVID-19, theo hãng tin Reuters.

"Nếu đại dịch bị ngăn chặn ở Trung Quốc trước khi bắt đầu thì nó đã không xảy ra và bây giờ, cả thế giới khốn khổ vì nó" - Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại buổi họp báo về COVID-19 ở Nhà Trắng hôm 18-4.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EPA-EFE

"Nếu đó là sai sót thì đó chỉ là sai sót. Nhưng nếu đó là trách nhiệm mà họ đáng lẽ phải làm thì sẽ có hậu quả", ông Trump nói.

Tổng thống Trump và các trợ lý cấp cao đã cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch sau khi dịch COVID-19 bùng phát ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc nước này. Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Mỹ đã tuyên bố tạm thời ngưng các khoản đóng góp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc tổ chức này thiên vị Trung Quốc.

Tổng thống Trump cũng đặt câu hỏi: Liệu đó là sai sót ngoài tầm kiểm soát hay có chủ ý?

"Đó là khác biệt rất lớn. Trong cả hai trường hợp, họ nên để chúng tôi tới đó. Chúng tôi yêu cầu từ sớm nhưng họ không muốn cho chúng tôi tới. Tôi nghĩ họ biết đó là một điều gì đó tồi tệ và họ cảm thấy xấu hổ", ông Trump nói tiếp.

 “Họ nói họ đang điều tra. Hãy chờ xem điều gì xảy ra với cuộc điều tra của họ. Và chúng tôi cũng đang điều tra”, ông Trump nói thêm.

Theo hãng tin AFP, chính quyền Tổng thống Trump không loại bỏ khả năng virus gây bệnh COVID-19 vô tình thoát ra từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu dơi ở Vũ Hán.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Triệu Lập Kiên nói rằng thông tin này không có cơ sở khoa học. Trước đó, ông Triệu cáo buộc quân đội Mỹ có thể đã mang virus vào Vũ Hán.

Một phụ nữ treo cờ Tây Ban Nha để bày tỏ sự ủng hộ tinh thần cho các nhân viên y tế ở Ronda, phía nam Tây Ban Nha. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, Tổng thống Trump cũng bày tỏ nghi ngờ về các con số chính thức liên quan tới dịch COVID-19 mà Trung Quốc công bố.

Theo các con số mà Trung Quốc công bố, nước này chỉ ghi nhận 0,33 ca tử vong trên 100.000 người. Trong khi đó, con số này tại Mỹ là 11,24, tại Pháp là 27,92 và tại Tây Ban Nha là 42,81.

“Con số này là không thể”, Tổng thống Trump cho hay.

Bà Deborah Birx, điều phối viên đội đặc nhiệm ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, đã gọi các con số của Trung Quốc là “không thực tế” khi tỉ lệ tử vong tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với nhiều nước châu Âu và Mỹ. Bà yêu cầu Trung Quốc phải có “trách nhiệm đạo đức” cung cấp thông tin đáng tin cậy.

Dịch COVID-19 khởi phát ở TP Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12-2019. Đến nay, Trung Quốc dường như đã kiểm soát được dịch bệnh trong khi châu Âu và Mỹ tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng. 

Đến nay, trên toàn cầu đã có hơn 2,3 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 160.000 người đã tử vong, theo thống kê của trang Worldometer.

Mỹ hiện là quốc gia có ca nhiễm và ca tử vong do COVID-19 nhiều nhất thế giới với con số lần lượt là 738.830 và 39.014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm