COVID-19 Ý: Số ca nhiễm thực tế có thể cao gấp 10 lần

Ông Angelo Borrelli, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ dân sự Ý, trả lời phỏng vấn nhật báo La Repubblica ngày 24-3 rằng có số ca nhiễm COVID-19 ở Ý có thể cao hơn gấp 10 lần so với con số được báo cáo chính thức.

Theo ước tính của ông Borrelli, điều này có nghĩa là số ca nhiễm COVID-19 tại Ý có thể lên tới 640.000. Tính đến hết ngày 23-3, Ý ghi nhận 63.967 ca nhiễm COVID-19.

Bác sĩ làm việc tại BV Cotugno ở vùng Naples, Ý. Ảnh: GETTY

Ông Borrelli khẳng định con số báo cáo chính thức mới chỉ ghi nhận những trường hợp tìm kiếm sự chăm sóc y tế tại bệnh viện, ngoài ra vẫn còn nhiều trường hợp chưa được phát hiện và báo cáo.

Ông nhấn mạnh khó khăn lớn nhất đối với Ý hiện nay là sự thiếu hụt trầm trọng khẩu trang và máy thở khiến hệ thống y tế nước này gần như “bất lực” trước sự bùng phát của đại dịch.

Ông Borrelli cho biết mặc dù Ý đã cố gắng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất và khẩu trang từ nước ngoài nhưng các nước như Ấn Độ, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm dừng việc xuất khẩu những mặt hàng này để đảm bảo nguồn cung nội địa.

Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Ý, nhà chức trách chỉ phong tỏa những khu vực bị ảnh hưởng ở miền Bắc. Đến ngày 9-3, toàn bộ đất nước với hơn 60 triệu dân được đặt vào tình trạng phong tỏa và những ai vi phạm quy định có thể bị phạt 232 USD và sáu tháng tù giam.

Hôm 20-3, quân đội đã được huy động để giúp thực thi các quy định phong tỏa khi số ca tử vong tăng vọt và các bệnh viện phải căng mình đối phó với dịch. Đến cuối tuần vừa qua, nhà chức trách buộc ban hành thêm các lệnh cấm nghiêm ngặt hơn.

Ý hiện là quốc gia có số ca tử vong vì dịch cao nhất thế giới, cao hơn cả Trung Quốc - nơi khởi phát dịch COVID-19. Ý hiện ghi nhận 63.927 ca nhiễm, trong đó có 6.077 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm