COVID-19 Ý: Chết mới giảm liên tiếp, thấy ánh sáng cuối đường

Ý ngày 23-3 ghi nhận ngày thứ hai liên tiếp giảm số ca tử vong mới mỗi ngày, theo hãng tin AFP.

Tử vong mới giảm liên tiếp, đã thấy ánh sáng cuối đường hầm

Cụ thể, trong ngày 23-3 Ý ghi nhận 601 ca tử vong mới. Ngày 22-3 Ý ghi nhận 651 người chết. Và ngày 21-3 Ý ghi nhận con số kỷ lục 793 người chết. Như vậy từ ngày 21-3 đến nay số ca tử vong mới mỗi ngày ở Ý liên tục giảm.

Số ca nhiễm mới trong ngày 23-3 là 4.789, cũng giảm so với ngày 21-3 là 6.557.

Việc hai ngày liên tục giảm số ca tử vong mới và giảm số ca nhiễm mới là tín hiệu vui khiến người ta có thể nghĩ đến khả năng Ý đã tới và đang qua đỉnh dịch.

Một linh mục mang khẩu trang cầu nguyện cho một người vừa qua đời ở một lễ tang tại nghĩa trang TP Bolgare, vùng Lombardy (Ý). Ảnh: AFP

Ngày 23-3, lần đầu tiên trong nhiều tuần, ông Giulio Gallera -  lãnh đạo y tế TP Milan ở vùng Lombardy - tâm dịch ở Ý xuất hiện trên truyền hình với nụ cười.

“Chúng ta chưa thể tuyên bố chiến thắng. Nhưng đây là ánh sáng cuối đường hầm” - AFP dẫn lời ông Gallera.

Tuy nhiên, Giám đốc Viện Y tế quốc gia Ý - ông Silvio Brusaferro thì thận trọng hơn.

“Đó là các con số tích cực nhưng tôi không dám nói chắc đây là một xu hướng giảm” - ông Brusaferro nói với báo chí.

Cả nước Ý đã và đang trải qua thời gian phong tỏa, chấp nhận hy sinh nền kinh tế và tự do sinh hoạt để kiềm dịch, với hy vọng biện pháp này có thể đẩy lùi đại dịch.

Các nước khác đang quan sát Ý

Ý đã đóng cửa mọi hoạt động sản xuất chưa cần thiết. Các thống đốc vùng và các thị trưởng liên tục lên tiếng cảnh cáo có biện pháp mạnh nếu người dân không tuân thủ lệnh phong tỏa. Thủ tướng Giuseppe Conte tuyên bố COVID-19 là thảm họa lớn nhất của Ý sau chiến tranh thế giới thứ hai.

Một nhóm y tá mang khẩu trang và đồ bảo hộ làm việc tại Bệnh viện  Cremona, nam TP Milan, vùng Lombardy (Ý). Ảnh: AFP

Các lệnh cấm ở tâm dịch phía bắc, xung quanh TP Milan hết hạn vào ngày 22-3 và các lệnh cấm toàn quốc sẽ hết hạn vào ngày 25-3. Tuy nhiên, Thủ tướng Conte nói ông có thể sẽ kéo dài lệnh cấm chưa xác định thời hạn kết thúc.

“Nếu mọi người, tôi nhấn mạnh là tất cả mọi người tôn trọng các lệnh cấm, chúng ta sẽ trỗi dậy từ thử thách rất khó khăn này” - ông Conte nói ngày 23-3.

Nhiều nước khác đang quan sát các con số từ Ý, để đánh giá các biện pháp mà chính phủ Ý áp dụng hiệu quả đến đâu. Và đã có ý kiến liệu Ý có chấp nhận cái giá quá đắt cho việc chống COVID-19.

Cuộc chiến vẫn rất khó khăn

Dù thế nào tổng số người chết vì COVID-19 tại Ý vẫn đang ở mức cao nhất thế giới, tính đến lúc này là 6.077 người, cao hơn cả Trung Quốc (nước có số người chết cao thứ hai) và Tây Ban Nha (nước có số người chết cao thứ ba) cộng lại.

Tổng số ca nhiễm của Ý là 63.927, ngoài 6.077 người đã chết còn có 50.418 người còn nằm viện, trong đó 3.204 người nguy kịch, 7.432 người xuất viện, theo số liệu từ trang web thống kê COVID-19 Worldometter.

Bergamo là tỉnh bị dịch nặng nhất vùng Lombardy với hơn 6.000 người nhiễm. Các bệnh viện quá tải, nhiều người bệnh phải nằm nhà, trong điều kiện không có bình ôxy để trợ thở.

Cảnh sát và binh sĩ hỗ trợ chống COVID-19 ở tỉnh Bergamo, vùng Lombardy (Ý). Ảnh: AFP

Theo AFP, cảnh sát tỉnh Bergamo đã tận dụng các bình ôxy rỗng đã dùng cho bệnh nhân COVID-19 không qua khỏi để nạp lại ôxy và phân phối lại cho các bệnh nhân còn đang điều trị.

Cảnh sát cho biết trong hai ngày 22 và 23-3 họ đã tái phân phối “hơn 250 bình ôxy trống từ các ngôi nhà của những người đã chết trong những ngày gần đây hoặc từ các nhà thuốc”. Các bình ôxy rỗng này ngay lập tức được đưa đi nạp đầy lại, sau đó được đưa đến nhà 250 người đang bị bệnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm