Cựu tù nhân Triều Tiên thừa nhận làm gián điệp cho CIA

Báo South China Morning Post dẫn một bản tin của đài truyền hình công cộng NDR (Đức) nói rằng ông Kim Dong-chul, 67 tuổi, người Mỹ gốc Hàn Quôc, đã kể lại các hoạt động gián điệp trước đây của mình, bị bắt giữ như thế nào và những gì ông phải chịu đựng sau song sắt.

"Tôi đã tiếp cận các sĩ quan quân đội và các nhà khoa học mà tôi biết là họ cần tiền", ông Kim nói trong chương trình.

Kim Dong-chul bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ba tù nhân Mỹ bao gồm Tony Kim và Kim Hak Song được Triều Tiên thả tại căn cứ chung ở Andrew ở Maryland vào tháng 5-2018. Ảnh: AFP

Sau khi trở về, cựu tù nhân kể với truyền thông Hàn Quốc rằng ông ta từng làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Kim Dong-chul từng là nhà truyền giáo và doanh nhân ở Triều Tiên, điều hành một khách sạn ở đặc khu kinh tế Rason gần biên giới Trung Quốc và Nga từ năm 2001.

Sau khi cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời năm 2011, ông được một nhân viên CIA tại Hàn Quốc tuyển mộ. "Khi đó có rất nhiều tin đồn về những người có thể kế nhiệm và hướng đi trong tương lai của đất nước", ông nói.

Đồng ý thu thập thông tin tình báo về chính quyền Triều Tiên và chương trình vũ khí của nước này, Kim Dong-chul được trang bị một chiếc đồng hồ đeo tay có máy ảnh giấu kín và một thiết bị nghe lén có thể đeo bên trong tai.

Ông đã chụp "những bức ảnh rất gần" về một "chiếc tàu khả nghi trên cảng Rajin" cho CIA. Cơ quan này trước đây chỉ có hình ảnh vệ tinh không chính xác và mua thông tin từ nhà khoa học hạt nhân Triều Tiên.

Ông Kim Dong-chul tại căn cứ chung Andrew sau khi được thả ra khỏi Triều Tiên. Ảnh: AFP


Ông đã bị bắt vào tháng 10-2015 sau khi nhận được một USB chứa dữ liệu liên quan đến hạt nhân và thông tin quân sự khác từ một cựu quân nhân Triều Tiên. Vào tháng 4-2016, ông bị kết án tù 10 năm vì tội gián điệp và âm mưu lật đổ chính quyền.

Kim Jong-chul là một trong ba tù nhân Mỹ bao gồm Tony Kim và Kim Hak Song được Triều Tiên phóng thích sau nhiều tháng vận động ngoại giao cao cấp giữa Bình Nhưỡng và Mỹ vào năm 2018, trong bối cảnh cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sắp diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm