Đến lượt G7 kêu gọi xem xét và cải tổ toàn diện hoạt động WHO

Tại hội nghị trực tuyến ngày 17-4 giữa các lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã kêu gọi xem xét và cải tổ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong bối cảnh WHO liên tục gặp vấn đề trong thời gian gần đây.

Cụ thể, tờ South China Morning Post cho biết hội nghị trên tập trung thảo luận số phận của khoản tài trợ hằng năm hơn 1 tỉ USD của G7 cho WHO và những cáo buộc quản lý kém hiệu quả, thiếu minh bạch của tổ chức này. 

Hội nghị thượng đỉnh G7 2019 ở TP Biarritz, Pháp. Ảnh: AFP

Dù vậy, riêng Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn lên tiếng ủng hộ WHO và khẳng định đại dịch chỉ có thể đánh bại khi cộng đồng quốc tế cùng nhau phối hợp và ứng phó mạnh mẽ. Trong bối cảnh hiện nay, bà Merkel cũng cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ cho WHO và các đối tác liên quan khác.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã quyết định ngừng đóng góp kinh phí và thực hiện đánh giá nhằm làm rõ vai trò của WHO trong việc đối phó đại dịch COVID-19.

Động thái của chủ nhân Nhà Trắng vấp phải sự phản đối kịch liệt không chỉ từ trong nội bộ lãnh đạo Mỹ mà cả cộng đồng quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Nga, Trung Quốc, Úc, New Zealand, Liên minh châu Âu (EU), Liên minh châu Phi (AU) đến tỉ phú Bill Gates - nhà ủng hộ lớn cho WHO thông qua quỹ từ thiện của mình.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 trong hội nghị cũng đồng ý duy trì cam kết triển khai mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo một sự phản ứng mạnh mẽ và có tính phối hợp trên toàn cầu đối với tình hình khủng hoảng y tế hiện nay, cũng như các thảm họa liên quan đến kinh tế và nhân đạo nhằm mục tiêu phục hồi bền vững.

Trong khi đó, bộ trưởng các nước thành viên sẽ cùng hợp tác để đảm bảo mở cửa lại kinh tế một cách an toàn và tạo tiền đề cho tăng trưởng trong tương lai. Hệ thống y tế và và chuỗi cung ứng cũng sẽ được cải thiện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm