EU khẳng định không liên minh với Mỹ để chống Trung Quốc

Tờ South China Morning Post ngày 14-6 dẫn lời Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell khẳng định khối này sẽ không chọn phe trong cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc hiện tại. 

Quan chức này đồng thời cũng phủ nhận việc xem Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh có hệ thống" với EU mà chỉ nên thừa nhận quan hệ hai bên rất phức tạp nhằm tạo tiền đề cải thiện.

 Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại EU Josep Borrell trong một phiên làm việc ở Hội đồng châu Âu vào tháng 3-2020. Ảnh: AFP

Ông Borrell nhấn mạnh chủ nghĩa đa phương và thúc đẩy hợp tác luôn là các trụ cột của chính sách ngoại giao EU. 

"Giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung phủ sóng chính trường quốc tế, áp lực chọn phe đang ngày càng gia tăng. EU phải tự có cho mình có đường riêng và tự đối mặt với những thách thức của riêng minh" - Đại diện cấp cao về an ninh và chính sách đối ngoại EU Josep Borrell nhấn mạnh. 

Giải thích thêm về các phát biểu trên, phát ngôn viên của ông Borrell - bà Virginie Battu-Henriksson khẳng định đây không phải là tín hiệu EU thời gian tới sẽ thay đổi các chính sách về Trung Quốc. 

"(Những gì ông Borrell đề cập - PV) không mâu thuẫn với tầm nhìn chiến lược chung lâu nay của khối vốn xem Trung Quốc vừa là một đối tác có chung lợi ích ở một số lĩnh vực và đang đàm phán để cân bằng lợi ích ở một số lĩnh vực khác, vừa là một đối thủ cạnh tranh về mặt kinh tế, công nghệ có hệ thống với mô hình quản trị thay thế (mô hình của phương Tây - PV)" - bà Battu-Henriksson cho hay. 

Về phía Trung Quốc, nước này lâu nay luôn phủ nhận việc "cạnh tranh có hệ thống" với EU, khẳng định lấy hợp tác làm chủ đạo để duy trì quan hệ song phương.

"Đồng thuận và hợp tác luôn tốt đẹp hơn cạnh tranh và khác biệt. Trung Quốc và EU là đối tác chiến lược và lâu dài. Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế và chúng tôi có lợi ích đặc biệt để sát cánh với EU trên nhiều lĩnh vực cần sự hiện diện của Trung Quốc như phục hồi sau đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu hay hợp tác bền vững" - Ngoại trưởng Trung Quốc tuần qua phát biểu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm