G7 cảnh báo rắn Nga, Trung Quốc về Ukraine và Đài Loan

Hãng Reuters đưa tin nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chỉ trích Trung Quốc và Nga tại cuộc họp hôm 5-5, gọi Moscow là “kẻ hiểm độc” và Bắc Kinh là “kẻ bắt nạt”, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ với Đài Loan và Ukraine.

Được thành lập vào năm 1975 với tư cách là diễn đàn để các quốc gia phát triển nhất ở phương Tây thảo luận về các cuộc khủng hoảng toàn cầu, nhóm G7 trong cuộc họp tuần này đã cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề mà họ coi là mối đe dọa lớn nhất hiện nay: Trung Quốc, Nga và đại dịch COVID-19.

Các quốc gia thành viên G7 cho rằng Nga đang cố gắng phá hoại các nền dân chủ và đe dọa Ukraine, trong khi Trung Quốc vẫn không chấm dứt hành vi vi phạm quyền con người và sử dụng sức mạnh kinh tế để bắt nạt các nước khác.

Đại diện các quốc gia tham dự cuộc họp của nhóm G7 ở London, Anh ngày 5-5. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng sự tiêu cực từ hành vi vô trách nhiệm và gây bất ổn của Nga vẫn sẽ tiếp tục, bao gồm việc xây dựng các lực lượng quân sự ở biên giới Ukraine, các hoạt động hiểm độc của họ nhằm phá hoại hệ thống dân chủ của các quốc gia khác, cùng với việc tuyên truyền thông tin sai lệch”.

G7 khẳng định họ sẽ thúc đẩy các nỗ lực tập thể nhằm ngăn chặn "các chính sách kinh tế mang tính cưỡng ép" của Trung Quốc và chống lại những thông tin sai lệch từ Nga.

"Chúng tôi sẽ làm việc chung với nhau để thúc đẩy khả năng phục hồi nền kinh tế toàn cầu khi đối mặt với các chính sách kinh tế mang tính ép buộc, độc đoán này của Trung Quốc" - đại diện các thành viên nhóm G7 khẳng định.

Các quốc gia thành viên của nhóm G7 tại cuộc họp ở London, Anh ngày 5-5. Ảnh: REUTERS

"Tôi nghĩ Trung Quốc, thay vì phản ứng một cách giận dữ, nhiều khả năng sẽ cần phải nhìn lại chính mình và hiểu rõ tại sao quan điểm chống đối họ ngày càng tăng thêm” - Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nhận định.

Dù vậy, nhóm G7 hầu như không đưa ra hành động giải quyết cụ thể nào có thể khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin phải lo lắng, Reuters đưa tin.

Phản hồi lại những tuyên bố của G7, Nga phủ nhận việc họ đang can thiệp vào các vấn đề vượt ra ngoài biên giới của mình và nói rằng phương Tây đang bị ảnh hưởng quá nhiều trước nỗi ám ảnh phải chống lại Nga. 

Đại diện các quốc gia tham dự cuộc họp của nhóm G7 ở London, Anh ngày 5-5. Ảnh: ET

Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc cho rằng các nước phương Tây mới là kẻ bắt nạt và các nhà lãnh đạo phương Tây đang hành động như mình là những “cảnh sát toàn cầu”.

Nhóm G7 cũng đồng thời ủng hộ sự tham gia của Đài Loan vào các diễn đàn quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hội đồng Y tế Thế giới, đồng thời bày tỏ sự lo ngại về "bất kỳ hành động đơn phương nào có thể làm leo thang căng thẳng" ở eo biển Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và luôn phản đối sự hiện diện của bất kỳ cơ quan đại diện chính thức nào của Đài Loan trên bình diện quốc tế, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm