Hàn Quốc kiện Nhật Bản lên WTO

Seoul chính thức gửi đơn khiếu nại lên WTO về động thái hạn chế xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao của Nhật Bản vào ngày 11-9. Hành động trên làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia này.

Trước đó hai tháng (tháng 7-2019), Tokyo siết chặt quy định xuất khẩu ba vật liệu chính trong sản xuất chip điện tử và màn hình - công nghệ trụ cột của Hàn Quốc. Đây được coi như một đòn tấn công trực tiếp vào hoạt động sản xuất công nghệ của Hàn Quốc. 

Bất chấp những phản đối từ phía Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã chính thức loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách các đối tác thương mại được ưu đãi vào ngày 28-8 vừa qua.

Trong cuộc họp báo ngày 11-9, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee cho rằng đây là một "hành động phân biệt đối xử nhắm vào Hàn Quốc với động cơ chính trị”.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee. Ảnh: YONHAP

Sau khi gửi đơn lên WTO, Hàn Quốc và Nhật Bản bắt buộc phải tiến hành các cuộc đàm phán song phương để giải quyết vấn đề trong hai tháng tới. 

Nếu những bất đồng vẫn tiếp diễn, cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ thành lập một ủy ban để xem xét trường hợp này. Toàn bộ tiến trình dự kiến sẽ mất hơn ba năm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm