Hàn Quốc: Thêm ca tử vong, cách ly tối đa TP Daegu

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng 25-2 thông báo ghi nhận thêm một ca tử vong và 60 trường hợp nhiễm mới virus COVID-19, so với số liệu cập nhật lúc 16 giờ chiều 24-2.

Trường hợp tử vong là một bệnh nhân nam 67 tuổi. Ông này qua đời ở Bệnh viện Cheongdo Daenam trong tối 24-2.

Trong số các ca nhiễm mới, TP Daegu có 16 trường hợp, trong khi tỉnh Bắc Gyeongsang ở lân cận có tới 33 trường hợp. Như vậy, hai địa phương này vẫn là hai ổ dịch lớn nhất Hàn Quốc, với tổng số ca nhiễm lần lượt là 500 ca ở Daegu và 231 ca ở Bắc Gyeongsang.

Hàn Quốc là quốc gia có ca nhiễm virus COVID-19 nhiều thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Số ca nhiễm này đã vượt qua tổng số ca nhiễm trên du thuyền Diamond Princess và trên lãnh thổ Nhật Bản cộng lại. 

Các nhân viên y tế làm công tác khử trùng tại một nhà thờ Shincheonji ở TP Daegu. Ảnh: CNN

Các biện pháp cách ly “tối đa” ở Daegu, thêm ngân sách để phòng dịch

Theo Yonhap, Hàn Quốc đang xem xét áp dụng các biện pháp cách ly “tối đa” ở TP Daegu và khu vực đông nam TP Daegu và các khu vực lân cận và có thể huy động thêm ngân sách để phòng dịch.

“Chính phủ đang nghiên cứu cách tiến hành các biện pháp phong tỏa, bao gồm việc sử dụng quyền quản lý hoạt động đi lại ở một mức độ nhất định. Chính phủ sẽ công bố các biện pháp chi tiết đã được thông qua tại cuộc họp nội các” - người phát ngôn đảng Dân chủ cầm quyền, ông Hong Ihk-pyo, nói.

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in chỉ đạo chính phủ xây dựng đề xuất ngân sách mới để phòng dịch. Theo đó, đề xuất ngân sách sẽ tăng thêm 10 ngàn tỉ won (tương đương 191 ngàn tỉ đồng).

Nếu như dự thảo này chưa thể được Quốc hội thông qua, Tổng thống Moon có thể ban hành một chỉ thị tài chính khẩn cấp, ông Hong cho biết. 

Thủ tướng Chung Sye-kyun trong cuộc họp nội các ngày 25-2. Ảnh: YONHAP

Thủ tướng Chung kêu gọi các biện pháp đặc biệt

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 25-2, kêu gọi áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đặc biệt ngay trong tuần này.

“Tuần này là thời cơ then chốt để đánh giá liệu dịch bệnh có lây lan trong cả nước hay không. Chính phủ đang nâng mức cảnh báo lên nấc cao nhất trong ngày 23-2. Các biện pháp ưu tiên và chủ động cần được ban hành nhiều hơn nữa” - ông phát biểu.

“Tình hình hiện tại không chỉ là vấn đề ở TP Daegu và tỉnh Bắc Geyongsang mà là một vấn đề quốc gia mà chúng ta cần đối phó theo một cách thống nhất trong toàn đất nước” - ông Chung nói.

Thủ tướng Chung đã yêu cầu xét nghiệm tất cả tín đồ giáo phái Shincheonji và thông báo thông tin kịp thời cho công chúng. Trước đó, giáo phái này đã đồng ý cung cấp cho chính quyền toàn bộ danh sách tín đồ và số điện thoại liên lạc với họ trong sáng 25-2.

Ông Chung cũng nhắc đến yêu cầu đảm bảo việc cung cấp khẩu trang trên thị trường. Theo đó, chính quyền Hàn Quốc dự định giới hạn số khẩu trang được phép xuất khẩu chỉ được chiếm 10% tổng số sản phẩm và dành 50% tổng số sản phẩm phải cung cấp cho chính quyền và các tổ chức xã hội để phân phối cho người dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm