Hoàng Chi Phong và người biểu tình xuống đường ở Hong Kong

Chiều tối 1-5, nhiều người dân Hong Kong lại xuống đường tiếp tục đòi chính quyền đáp ứng các yêu cầu đã đề ra trong đợt biểu tình năm ngoái, báo South China Morning Post đưa tin.

Diễn biến này nằm trong dự tính của chính quyền Hong Kong khi những ngày qua người dân thành phố vẫn xuống đường, thậm chí chính quyền còn lo ngại người dân sẽ xuống đường rầm rộ hơn vào ngày Quốc tế Lao động 1-5.

Tuy nhiên, thay vì tụ tập thành một đám đông hỗn loạn như mọi khi, lần này các nhóm người lại tách ra và biểu tình theo từng nhóm nhỏ.

Cảnh sát chống bạo động phong tỏa khu vực trung tâm của New Town Plaza ở Sha Tin, Hong Kong. Ảnh: SCMP

Cảnh sát Hong Kong đã được triển khai ở nhiều khu vực sau khi phát hiện nhiều tin nhắn kêu gọi biểu tình lan tràn trên các mạng xã hội. Những tin nhắn này vận động người dân tham gia biểu tình ở khu trung tâm thương mại Vượng Giác, Vịnh Đồng La, khu vực Sai Ying Pun, Tai Po, Quan Đường vào tối 1-5. Ngoài ra, họ còn thông báo có một nhóm người biểu tình bằng hình thức ca hát ở khu vực New Town Plaza thuộc quận Sa Điền.

Những lời kêu gọi xuống đường kể trên xuất hiện sau khi cảnh sát từ chối cho Công đoàn tổ chức các cuộc biểu tình thường niên trong ngày Quốc tế LAao động vì lý do lo ngại dịch bệnh. Vậy nên, Liên minh Công đoàn đối lập (CTU) đã thành lập 50 nhóm nhỏ rải rác trên khắp thành phố để biểu tình đòi quyền cho người lao động.

Cựu Dân biểu Hong Kong Lee Cheuk-yan và nhiều người khác giơ 5 ngón tay và một ngón tay để biểu thị câu khẩu hiệu “Năm yêu cầu, không thiếu một cái nào”. Ảnh: SCMP

Vào lúc 5 giờ chiều, một nhóm thành viên công đoàn bao gồm cựu Dân biểu Hong Kong Lee Cheuk-yan đã tập trung tại khu mua sắm Vượng Giác. Những người này giơ cao 5 ngón tay - tượng trưng cho năm yêu cầu và hô to: “Năm yêu cầu, không thiếu một cái nào”.

Hàng chục người gần đó đã lặp lại cụm từ này, trong đó có một cụ bà 70 tuổi đã về hưu. Bà này nói rằng bà phải xuống đường để tiếp nối các cuộc biểu tình. Bà cũng cho biết bà không sợ dịch COVID-19 vì tình hình dịch ở Hong Kong đã lắng xuống và bà luôn mang khẩu trang.

“Rất nhiều sinh viên đã bị bắt giữ. Nếu những người già như chúng tôi không xuống đường, phong trào sẽ kết thúc” - bà nói.

Cuộc biểu tình cũng thu hút những người nhỏ tuổi tham gia. Zachery Chan (16 tuổi) và Mark Lee (13 tuổi) đi cùng với hai người bạn khác đến khu Vượng Giác để cùng xuống đường. Họ nói rằng mình không sợ bị bắt.

Tại khu vực quận Quan Đường, các sĩ quan cảnh sát đã chặn một nhóm người thuộc Liên minh Công nhân Công trường Xây dựng và cảnh báo họ không được tập hợp một nhóm bảy người.

Hoàng Chi Phong đang phát tờ rơi cho người dân ở khu Quan Đường. Ảnh: SCMP

Trong số những nhóm người biểu tình có cả Hoàng Chi Phong. Hoàng Chi Phong cho biết những người biểu tình tập hợp thành từng nhóm hơn bốn người nhưng không thấy ai kiểm tra, cũng như cảnh báo họ về bất cứ điều gì.

Tại quận Sa Điền, người biểu tình bắt đầu tập trung tại khu thương mại New Town Plaza vào khoảng 7 giờ tối. Họ đứng thành từng nhóm rồi hô to các khẩu hiệu và hát các bài hát mà các nhóm này đã sử dụng trong suốt các cuộc biểu tình vào năm ngoái.

Cảnh sát ban đầu chỉ cảnh báo họ đang vi phạm lệnh cấm tụ tập nơi công cộng và yêu cầu họ giải tán. Những người biểu tình sau đó hô vang những câu khẩu hiệu rồi rời đi.

Tại một số khu vực, cảnh sát thậm chí đã phải sử dụng bình xịt hơi cay để giải tán một số nhóm biểu tình. 

Các cuộc biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong bắt đầu “hồi sinh” sau khi tình hình dịch COVID-19 lắng xuống. Điều này cho thấy phong trào biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong và tình trạng bạo lực đường phố vẫn chưa chấm dứt mà chỉ bị gián đoạn bởi dịch bệnh.

Tính đến chiều 2-5, số người nhiễm COVID-19 ở Hong Kong là 1.040, trong đó 4 ca tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer. Mặc dù số ca nhiễm tăng chậm và tình hình dịch ở Hong Kong đã có vẻ lắng lại nhưng chính quyền vẫn ra lệnh cấm tụ tập từ năm người trở lên.

Phong trào biểu tình ở Hong Kong bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái, xuất phát từ việc người dân đặc khu phản đối dự luật dẫn độ mới. Sau đó, dự luật dẫn độ đã được rút lại nhưng người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành và đưa ra các khẩu hiệu mới, kêu gọi dân chủ và điều tra hành vi được cho là không đúng mực của cảnh sát Hong Kong khi giải tán một số cuộc biểu tình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm