Hong Kong: COVID-19 lắng xuống, biểu tình ngay lập tức trở lại

Hơn 100 người biểu tình đã tập trung ở một trung tâm thương mại sang trọng ở Hong Kong bất chấp lệnh cấm tụ tập đông người để phòng ngừa COVID-19, hãng tin AP cho hay.

Trưa 29-4, người biểu tình đã tập trung ở trung tâm thương mại Landmark Atrium ở quận Trung Tây, đảo Hong Kong và hô to các khẩu hiệu mà các nhóm này đã sử dụng trong suốt các cuộc biểu tình vào năm ngoái.

Sau khi số ca nhiễm vượt mốc 1.000 người hôm 11-4, Hong Kong đang khống chế số ca nhiễm mới COVID-19 không vượt quá 10 trường hợp/ngày. Tuy nhiên, chính quyền vẫn cấm tụ tập từ năm người trở lên.

Từ ngày 26-4 đến nay, Hong Kong không phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới và tổng số ca nhiễm COVID-19 ở vùng lãnh thổ này là 1.038 trường hợp. Có 4 bệnh nhân đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Người biểu tình tập trung ở trung tâm thương mại Landmark Atrium, đảo Hong Kong, hôm 29-4. Ảnh: AP

"Trước đây, các phong trào biểu tình đã lắng xuống do dịch COVID-19 nhưng bây giờ chúng tôi phải tiến lên và cho thế giới biết rằng chúng tôi đã không từ bỏ. Chúng tôi vẫn tiếp tục đấu tranh cho những gì chúng tôi đã làm trong năm ngoái" - một người biểu tình tên Mich Chan nói.

Cô Chan thừa nhận mình biết quy định cấm tụ tập từ năm người trở lên nhưng cô không sợ bị nhiễm COVID-19 vì người dân Hong Kong "kỷ luật và biết cách tự bảo vệ mình" bằng cách đeo khẩu trang, theo AP.

Cảnh sát đã đến trung tâm thương mại này khoảng nửa giờ sau khi đám đông biểu tình xuất hiện. Cảnh sát kêu gọi người biểu tình giải tán và tuân thủ các quy định phòng dịch COVID-19.

Một số người đã bị tạm giữ nhưng đã được thả ra khi nhóm biểu tình giải tán. Không có ai bị bắt giữ lại.

Trước đó, các nhóm biểu tình cũng tập trung vào ngày 26-4 và 28-4. Cảnh sát đã yêu cầu các nhóm này giải tán.

Phong trào biểu tình này đã bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái khi người dân Hong Kong phản đối dự luật dẫn độ mới. Sau đó, dự luật đã được rút lại nhưng người biểu tình vẫn tiếp tục tuần hành và đưa ra các khẩu hiệu mới, kêu gọi dân chủ và điều tra hành vi được cho là không đúng mực của cảnh sát Hong Kong khi giải tán một số cuộc biểu tình.

Trong thời gian COVID-19 bùng phát ở Hong Kong, Trung Quốc đại lục đã thay đổi người đứng đầu Văn phòng liên lạc của Chính phủ Nhân dân Trung ương ở Hong Kong.

Ông Lạc Huệ Ninh, từng là bí thư Tỉnh ủy Sơn Tây và là phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Kinh tế của Quốc hội Trung Quốc, được giao giữ chức vụ chủ nhiệm văn phòng trên.

Theo AP, người biểu tình cáo buộc Trung Quốc đại lục đẩy mạnh can thiệp vào các vấn đề của Hong Kong thông qua Văn phòng liên lạc bằng cách trì hoãn việc bầu chủ tịch Ủy ban Hội đồng Lập pháp Hong Kong mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm