IMF hạ mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu vì COVID-19

Phát biểu tại Diễn đàn Phụ nữ toàn cầu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) ngày 16-2, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 có nguy cơ suy giảm ở mức 0,1-0,2% vì virus COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết tác động toàn diện của dịch viêm đường hô hấp cấp đối với kinh tế toàn cầu sẽ còn phụ thuộc vào tốc độ kiểm soát dịch bệnh.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva. Ảnh: CNN

Do đó, có thể nói vẫn còn "quá sớm" để đánh giá thiệt hại vì hiện mới chỉ thấy được tác động đối với các lĩnh vực du lịch và giao thông vận tải. Nếu dịch được kiểm soát tốt, kinh tế sẽ có những diễn biến lạc quan và phục hồi nhanh chóng. 

Trước đó, trong báo cáo cập nhật Triển vọng Kinh tế thế giới công bố hồi tháng 1, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2020 xuống còn 3,3%, giảm 0,1% so với mức dự báo được đưa ra. Trong khi đó, mức tăng trưởng của năm 2019 chỉ đạt 2,9%, thấp nhất trong 10 năm qua. 

Dù vậy, giới chức Mỹ lại tỏ ra dè dặt trong việc đưa những dự báo về ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc đối với kinh tế Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin mới đây cho biết việc COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kinh tế Trung Quốc là vấn đề không phải bàn cãi nhưng đối với kinh tế Mỹ, ông cho rằng dịch bệnh sẽ không gây ảnh hưởng sau năm 2020.

Ông nhắc lại tuyên bố của Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) nhấn mạnh rằng Washington đang theo dõi sát sao tình hình.

GS kinh tế học Khairi Tourk thuộc Học viện Công nghệ Illinois (Mỹ) đánh giá sẽ có một số tác động tiêu cực trong quý I-2020, nhưng phần còn lại của năm 2020, mọi thứ sẽ trở lại bình thường.

So sánh tỉ lệ tử vong của COVID-19 với các dịch bệnh khác như Zika và Ebola, GS Tourk cho rằng con số này thấp hơn và các tác động tiêu cực của dịch bệnh "đã bị phóng đại". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm