Iran bác tin 210 người tử vong vì COVID-19

Theo hãng tin Reuters, đài BBC tiếng Ba Tư ngày 28-2 đưa tin ít nhất 210 người đã tử vong vì dịch COVID-19 ở nước Cộng hòa Hồi giáo, cao hơn gần bảy lần so với con số được Iran xác nhận.

Ông Kianush Jahanpur, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ Công chúng của Bộ Y tế và Giáo dục Y tế - tức phát ngôn viên của bộ này, đã bác bỏ thông tin của đài BBC tiếng Ba Tư trong một bài đăng trên Twitter ngày 29-2, theo Reuters.

Ông cho biết chính phủ Iran và các cơ quan trực thuộc của nước này đang làm việc cật lực để chống dịch COVID-19.

Cho đến nay, Bộ Y tế và Giáo dục Y tế Iran thông báo 34 người ở nước này đã thiệt mạng vì dịch COVID-19, vốn xuất phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Với con số này, Iran hiện là nước có số tử vong vì COVID-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch ở Tehran. Ảnh: PRESS TV

Trong số gần 400 ca nhiễm COVID-19 ở Iran có Phó tổng thống phụ trách vấn đề gia đình và phụ nữ Masoumeh Ebtekar và Thứ trưởng Bộ Y tế và Giáo dục Y tế Iraj Harirchi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 28-2 cho biết nước này đã đưa ra lời đề nghị hỗ trợ Iran trong việc chống lại dịch COVID-19. Iran cho biết đề nghị này là “nực cười”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đa phương với Iran vào năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt vốn đã tác động nặng nề lên nền kinh tế của nước Cộng hòa Hồi giáo.

“Đề nghị giúp Iran đối phó virus Corona (tức COVID-19), từ một quốc gia mà sự khủng bố kinh tế của họ đã tạo ra áp lực rộng khắp cho người dân Iran và thậm chí phong tỏa các con đường mua thuốc và thiết bị y tế, là một yêu sách nực cười và là một trò chơi tâm lý chính trị”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói, theo đài Press TV.

Ông nói thêm rằng Bộ Ngoại giao Iran đã liên hệ chặt chẽ với nhiều quốc gia để cung cấp dược phẩm và nhu cầu sức khỏe nhằm ngăn chặn sự bùng phát dịch COVID-19. Ông khẳng định Iran đã có được các phương tiện hỗ trợ cho mục đích đó thông qua các quốc gia thân thiện nhất định.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã nói trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) hôm 28-2 rằng WHO sẽ gửi một nhóm chuyên gia đến Iran, sớm nhất là vào Chủ nhật hoặc vào thứ Hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm