Iran: Mỹ không giấu nổi thiệt hại nặng ở căn cứ bị nã tên lửa

Hôm 7-2, phát ngôn viên quân đội Iran - Chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi tuyên bố Mỹ không thể che giấu và sẽ sớm phải công bố thực tế thiệt hại "cực kỳ nặng nề" tại căn cứ Mỹ ở Iraq bị Iran nã tên lửa ngày 8-1. 

Theo Iran, Mỹ đang cố tình che giấu con số thiệt hại thật sự từ việc hai căn cứ al-Asad và Irbil của Mỹ ở Iraq hứng tên lửa Iran.

"Chúng tôi đã làm Mỹ thiệt hại cực kỳ nặng nề. Họ sẽ phải thừa nhận thất bại này trong thời gian tới chứ không thể giấu mãi được" - ông Shekarchi khẳng định. 

Lính Mỹ tuần tra xung quanh căn cứ al-Asad ở Iraq hồi tháng 12-2019. Ảnh: AP

Chuẩn tướng Shekarchi cũng khẳng định việc Mỹ không kích ám sát Thiếu tướng Qasem Soleimani là hành động sai lầm, không có lợi cho vị thế nước này ở Trung Đông. Cụ thể, nếu mục đích của Washington là "dập tắt tinh thần kháng chiến của người Iran" thì Mỹ đã thất bại hoàn toàn. 

"Ngày càng nhiều người hướng về tư tưởng của tướng Soleimani. Người Mỹ muốn phá hủy chính quyền Hồi giáo của chúng tôi và gieo rắc bất ổn nhưng sự hy sinh của ông Soleimani và đồng đội sẽ gắn kết và thúc đẩy tình đoàn kết giữa người dân Iran", Chuẩn tướng Shekarchi nói, đồng thời khẳng định Tehran sẽ quyết tâm phá tan mọi ý đồ xâm nhập của "các thế lực thù địch". 

Gần đây nhất, Lầu Năm Góc ngày 31-1 công bố có 64 lính Mỹ bị tổn thương não trong số 200 quân nhân có mặt tại các căn cứ thời điểm Iran nã tên lửa vào. Những triệu chứng của chấn động não gồm đau đầu, chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng và nôn mửa. 39 người hiện đã được cho xuất viện và quay lại làm nhiệm vụ. 

Hồi đầu tháng 1, cả Bộ Quốc phòng Mỹ và Tổng thống Donald Trump đều tuyên bố không lính Mỹ ở Iraq nào bị thương. 

Truyền thông Iran dẫn lời Tư lệnh lực lượng không gian của Vệ binh Cách mạng Iran - ông IRGC Ramezan Sharif nhận định Mỹ đã sử dụng cụm từ “tổn thương não" để ám chỉ số lính Mỹ thiệt mạng.

"Họ đang do dự không biết có nên chính thức tuyên bố con số thiệt mạng thật hay không" - tướng Sharif nói.     

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm