Mỹ: Có thể cân nhắc nới lỏng trừng phạt Iran vì COVID-19

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 31-3 cho hay Mỹ có thể xem xét nới lỏng trừng phạt Iran và các quốc gia khác nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống COVID-19. Tuy nhiên, ông Pompeo không nói rõ về kế hoạch này, theo hãng tin Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh rằng nguồn cung cấp nhân đạo được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt mà Washington tái áp đặt lên Iran sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Tuy nhiên, một báo cáo của Tổ chức giám sát nhân quyền hồi tháng 10-2019 chỉ ra rằng “các lệnh trừng phạt mở rộng nhằm vào các giao dịch tài chính đã hạn chế đáng kể khả năng của các doanh nghiệp Iran trong việc nhập khẩu nhân đạo, trong đó có thuốc men và thiết bị y tế quan trọng”.

Khi được hỏi về khả năng đánh giá lại lập trường của Mỹ trong việc nới lỏng lệnh trừng phạt Iran, ông Pompeo nói với báo giới rằng Washington liên tục đánh giá lại các chính sách của mình và họ đương nhiên có thể cân nhắc lại vấn đề trừng phạt.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng nhấn mạnh Mỹ không áp trừng phạt Iran liên quan đến các nguồn cung cấp viện trợ nhân đạo và thiết bị y tế.

Mỹ đang theo đuổi chính sách “gây sức ép tối đa” nhằm buộc Iran kiềm chế các hoạt động tên lửa và hạt nhân trong khu vực.

Iran từng cáo buộc Mỹ khủng bố y tế, cố tình siết chặt trừng phạt nhằm làm cạn kiệt các nguồn lực của Iran vốn cần thiết cho cuộc chiến chống COVID-19.

Thế giới không thể yên lặng khi chủ nghĩa khủng bố kinh tế của Mỹ được thay thế bởi chủ nghĩa khủng bố y tế của nước này” - Ngoại trưởng Iran Javad Zarif viết trên Twitter hồi đầu tháng 3.

Iran hiện là một trong những nước có dịch COVID-19 nghiêm trọng với ít nhất 2.898 người tử vong trong tổng số 44.605 ca nhiễm, theo số liệu của ĐH Johns Hopkins (Mỹ).

Trong một diễn biến liên quan, Pháp, Đức và Anh trong ngày 31-3 đã xuất khẩu hàng hóa y tế sang Iran trong giao dịch đầu tiên theo cơ chế thương mại được thiết lập để trao đổi hàng hóa và thực phẩm nhân đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm