Mỹ không kích nhầm, 30 dân thường Afghanistan thiệt mạng

Hãng tin Reuters đưa tin, tối 18-9, một máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện vụ tấn công làm ít nhất 30 dân thường thiệt mạng và 40 người bị thương, trong một kế hoạch không kích vào nơi ẩn náu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cuộc tấn công tại khu vực núi Wazir Tangi, miền đông tỉnh Nangarhar, đã vô tình nhắm trúng một nhóm nông dân thu hoạch hạt thông, các quan chức Afghanistan cho biết.

"Nhóm nông dân đang nghỉ ngơi quanh một đống lửa khi chiếc máy bay không người lái nhắm vào họ", tù trưởng bộ lạc Malik Rahat Gul nói với Reuters qua điện thoại.

Bộ Quốc phòng Afghanistan và một quan chức cấp cao của Mỹ ở thủ đô Kabul xác nhận có vụ tấn công nhưng không nói rõ về thương vong của dân thường.

"Các lực lượng Mỹ đã tiến hành một cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào tổ chức Da'esh (Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS) ở tỉnh Nangarhar", Đại tá Sonny Leggett, phát ngôn viên của lực lượng quân sự Mỹ tại Afghanistan cho biết.

"Chúng tôi đã nghe được những thông tin chưa được kiểm chứng về thương vong của dân thường và đang làm việc với chính quyền địa phương để xác thực thông tin trên" - ông nói thêm.

Người dân đang cầu nguyện cho những người thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 18-9 tại tỉnh Nangarhar. Ảnh: REUTERS

Có khoảng 14.000 binh lính Mỹ đang đóng ở Afghanistan, tham gia huấn luyện và tham mưu cho lực lượng an ninh nước này và cùng tham gia các chiến dịch chống lại tổ chức IS và phong trào Taliban.

Ông Haidar Khan, chủ của cánh đồng bị không kích, cho biết có khoảng 150 nông dân đang thu hoạch hạt thông và ngoài số thương vong và số người bị thương đã được xác nhận, vẫn còn một số người mất tích.

Một nông dân may mắn sống sót cho biết có khoảng 200 nông dân đang ngủ trong năm chiếc lều được dựng gần trang trại khi cuộc tấn công diễn ra.

"Một số người cố gắng chạy thoát, một số bị thương nhưng nhiều trong số họ đã thiệt mạng", Juma Gul, một người dân ở đông bắc tỉnh Kunar tham gia công việc thu hoạch hạt thông ở cánh đồng trên, cho biết.

Tức giận vì bị tấn công nhầm, người dân tỉnh Nangarhar đã yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ chính quyền Mỹ và yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

"Sự nhầm lẫn như vậy là không thể biện hộ được. Người Mỹ phải biết rằng họ không thể giành chiến thắng trước lực lượng khủng bố bằng cách giết hại dân thường." - Javed Mansur, một người dân thành phố Jalalabad nói.

Sáng 19-9, nhiều người dân địa phương đã tham gia tuần hành phản đối vụ tấn công khi họ đưa thi thể các nạn nhân về thành phố Jalalabad để an táng.

Ông Attaullah Khogyani, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Nangarhar, cho biết vụ tấn công nhắm vào lực lượng Tổ chức Hồi giáo tự xưng IS, những kẻ thường sử dụng các nông trường cho mục đích huấn luyện và chiêu mộ phiến quân nhưng đã vô tình tấn công phải dân thường vô tội.

Các tay súng thánh chiến IS lần đầu tiên xuất hiện ở Afghanistan từ năm 2014, đã mở rộng vào khu vực phía đông và phía bắc đất nước và chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ, lực lượng Mỹ và phong trào Taliban.

Hiện nhóm IS chưa bình luận về cuộc tấn công này.

Các lực lượng Taliban và IS không có ý định giảm bớt xung đột trong khi chính quyền Afghanistan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống trong tháng này.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 20 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom liều chết do lực lượng Taliban thực hiện ngày 19-9 tại Zabul.

Hàng trăm dân thường đã thiệt mạng trong các trận chiến chống lại lực lượng Taliban kể từ khi tiến trình đối thoại hòa bình giữa Mỹ và Taliban sụp đổ hồi đầu tháng này. Lực lượng Tabilan cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải hối hận khi bất ngờ hủy bỏ các cuộc đối thoại có thể đi đến giải pháp chính trị để kết thúc 18 năm đối đầu.

Liên Hiệp Quốc cho biết 4.000 dân thường thiệt mạng và bị thương trong nửa đầu năm nay, với sự gia tăng đáng kể trong con số thương vong do các lực lượng chính phủ và lực lượng nước ngoài do Mỹ đứng đầu gây ra. 

Ông Trump hủy đàm phán, Taliban nói sẽ chống Mỹ thêm 100 năm
Ông Trump hủy đàm phán, Taliban nói sẽ chống Mỹ thêm 100 năm
(PLO)- Vị quan chức Taliban khẳng định chỉ khi một thỏa thuận chính thức được ký kết và quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan thì Taliban mới có thể giải quyết được bất đồng với các phe phái chính trị khác ở Afghanistan, trong đó có chính phủ ở Kabul được Mỹ hậu thuẫn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm