Mỹ khuyến cáo công ty Anh không dùng 5G của Huawei

Các công ty Anh dùng thiết bị của Huawei để xây dựng hệ thống mạng 5G sẽ sớm bị cản trở bởi lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ đối với các thiết bị của Huawei, hãng Bloomberg đưa tin.

Quyết định thêm Huawei vào danh sách đen xuất khẩu của Mỹ sẽ khiến công ty Trung Quốc này không thể sử dụng các bộ phận bán dẫn bởi các nhà sản xuất của Mỹ như Broadcom Inc. và Qualcomm Inc. sau khi việc hoãn lệnh cấm kết thúc vào ngày 19-8.

“Nhìn từ hướng nào đó thì lệnh cấm xuất khẩu của chúng tôi sẽ ngăn chặn công nghệ này. Vì vậy theo tôi, đây là một quyết định kinh doanh khá rủi ro vào thời điểm này”, Đại sứ Mỹ Rob Strayer, người đồng thời là Phó trợ lý phụ trách chính sách không gian mạng tại Bộ Ngoại giao Mỹ, nói với các nhà báo, quan chức và nhà ngoại giao tại một sự kiện ở Tòa nhà Quốc hội Anh hôm 19-6.

“Sẽ không có tương lai đâu” cho chuỗi cung ứng làm nền tảng cho công nghệ 5G của Huawei, ông Strayer nói thêm.

Các công ty điện thoại của Anh đang cài đặt hàng trăm ăng-ten của Huawei để lắp mạng 5G nhanh hơn, theo kịp nhu cầu sử dụng dữ liệu đang tăng cao. Nhà mạng của Anh BT Group Plc đã ra mắt 5G tại sáu thành phố vào tháng trước bằng thiết bị vô tuyến của Huawei. Công ty Rival Vodafone Group Plc sẽ ra mắt mạng 5G vào tháng 7 và cũng dùng thiết bị Huawei cho một số thiết lập ban đầu.

Ông Strayer cũng lưu ý rằng các công ty điện thoại đó đã “quyết định không dùng điện thoại Huawei cho việc ra mắt 5G” của họ vì họ cho rằng “nguồn cung ứng đang gặp rủi ro”. Tương tự như vậy, “toàn bộ chuỗi cung ứng cho thiết bị mạng cũng đang gặp rủi ro”, ông nói.

Nhà Trắng cáo buộc Huawei đang chịu sự chi phối của chính phủ Trung Quốc và các thiết bị 5G của công ty này có thể được sử dụng để do thám hoặc gây khó khăn cho các nhà máy và cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia. Huawei đã phủ nhận những cáo buộc này.

Khách tham quan dùng thử điện thoại thông minh Huawei P30 trong triển lãm CES Châu Á tại Thượng Hải vào ngày 11-6. Ảnh: China Daily.

Các công ty điện thoại cho rằng lệnh cấm Huawei trong công nghệ 5G sẽ gây ra tổn hại rất lớn về chi phí và làm chậm trễ 18-24 tháng việc ra mắt mạng 5G. Ông Strayer cho biết ông đã nghe một số ước tính từ các nhà mạng về tổn hại của lệnh cấm Huawei. Tuy nhiên, ông cũng nghĩ rằng những ước tính này có thể đã được phóng đại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm