Mỹ mất 1 phi công, 1 máy bay chiến đấu ở Biển Bắc

Thi thể phi công lái chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ rơi xuống Biển Bắc ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc nước Anh đã được tìm thấy, lực lượng Không quân Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm 15-6, theo hãng tin Reuters.

“Đây là một mất mát bi thảm đối với Không đoàn tiêm kích số 48 (48th Fighter Wing) của Không quân Mỹ, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình phi công và Phi đoàn số 493" - vị chủ quản Phi đoàn số 493 viết trong một tuyên bố trên trang Twitter.

Máy bay chiến đấu F-15C Eagle của Không quân Mỹ trong một cuộc huấn luyện tại căn cứ Không quân Hoàng gia Anh đã bị rơi ở Biển Bắc vào ngày 15-6. Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters cho biết, chiếc máy bay cất cánh từ Căn cứ Không quân Hoàng gia Anh Lakenheath, gần thị trấn Mildenhall, hạt Suffolk, phía Đông Bắc London, đã bị rơi vào khoảng 4 giờ 40 sáng ngày 15-6 (giờ địa phương).

Dữ liệu định vị cho thấy phi cơ gặp nạn mang hô hiệu "CHOSEN4", nằm trong biên đội bốn chiếc cất cánh từ Lakenheath. Máy bay đã lượn nhiều vòng trước khi lao xuống biển, dường như không có tín hiệu cấp cứu nào được phát ra.

"Vào thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện theo lịch trình như thường lệ và chỉ có một mình phi công ở trên" - Đại tá Will Marshall - chỉ huy Không đoàn tiêm kích số 48 cho biết.

Lực lượng tìm kiếm và cứu nạn Anh được huy động ngay sau đó và đã tìm thấy xác máy bay lẫn thi thể của phi công.

Đài BBC cho biết chiếc máy bay được cho là đã rơi xuống từ độ cao 137km ngoài khơi bờ biển phía Đông Yorkshire.

Hiện phía chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về sự việc này.

Máy bay cất cánh cất cánh từ Căn cứ Không quân Hoàng gia Lakenheath, miền Đông nước Anh. Ảnh: AFP

Hoạt động ở Lakenheath từ năm 1960 với hơn 4.500 thành viên, Không đoàn tiêm kích số 48 của Mỹ tuyên bố sứ mệnh của họ là cung cấp sức mạnh tác chiến trên không và hỗ trợ đồng minh.

F-15C là phiên bản tiêm kích hạng nặng một chỗ ngồi được phát triển năm 1967, bắt đầu biên chế cho không quân Mỹ từ năm 1976. F-15C là một trong những dòng chiến đấu cơ chủ lực của Mỹ, được tối ưu cho nhiệm vụ chiếm ưu thế và làm chủ không phận.

Đây là vụ rơi chiến đấu cơ thứ ba của Không quân Mỹ trong một tháng, sau hai vụ xảy ra tại căn cứ không quân Eglin hồi tháng 5, liên quan đến chiến đấu cơ tàng hình F-22 và F-35A. Cả hai đều là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm