'Mỹ muốn làm gương ở biển Đông'

Trả lời tờ Philstar Global hôm 23-7, Đô đốc Cảnh sát biển Mỹ Karl Shultz tiết lộ lực lượng này đã tăng cường số lượng chiến dịch hoạt động biển Đông theo yêu cầu của các chỉ huy quân sự khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Lầu Năm Góc. 

Theo đó, hai tàu tuần tra hạng nhẹ tốc độ cao USCGC Bertholf và USCGC Stratto đã được điều động đến khu vực này trong giai đoạn từ tháng 1 đến giữa tháng 6-2019. 

 Tàu tuần tra USCGC Bertholf tại cảng Hong Kong hồi tháng 4-2019. Ảnh: DEFPOST

"Điều chúng tôi nghĩ rằng đã mang đến đây là cách cư xử phù hợp. Thứ chúng tôi đang đấu tranh để đạt được là sự minh bạch trong hành động", ông Shultz nói, ám chỉ Trung Quốc. 

Ông khẳng định các động thái quân sự gần đây của Cảnh sát biển và Hải quân Trung Quốc hoàn toàn không phù hợp với luật pháp quốc tế

"Tôi nghĩ rằng lực lượng Tuần duyên Mỹ, Hải quân Mỹ, và các đồng minh, các đối tác trong khu vực phải lên tiếng, tạo thành một sự phản đối mang tính quốc tế để chống loại các hành vi hung hăng không phù hợp với một trật tự dựa trên luật pháp", Đô đốc Karl Shultz nhấn mạnh.

Trước đó, Tư lệnh Cảnh sát biển khu vực Thái Bình Dương, Phó Đô đốc Linda Fagan cũng xác nhận đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông.

Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan
Mỹ điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan
(PLO)- Hôm 24-7, quân đội Mỹ đã cử một chiến hạm di chuyển qua eo biển Đài Loan, điều có thể khiến Trung Quốc vô cùng tức giận khi mối quan hệ hai nước đang trong tình trạng căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm