Mỹ nói đang chuẩn bị phân phối 80 triệu liều vaccine COVID-19 ra toàn thế giới

Đài US News dẫn lời Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết chính quyền Mỹ sẽ thực hiện kế hoạch phân phối 80 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho toàn thế giới trong hai tuần tới, theo như cam kết của mình.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado hôm 1-6, ông Blinken tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tập trung vào việc phân phối vaccine một cách công bằng và không để yếu tố chính trị ảnh hưởng vào quá trình này.

“Trong vòng hai tuần tới, chúng tôi sẽ công bố quy trình phân phối vaccine cho các quốc gia trên toàn thế giới” - ông Blinken chia sẻ trong chuyến công du đầu tiên của ông với tư cách là Ngoại trưởng Mỹ tới các nước Mỹ Latinh.

Sau tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken, Tổng thống Alvarado nhấn mạnh đất nước của ông hy vọng sẽ nhận được tin tức nhanh chóng về việc phân phối vaccine của chính quyền Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tham dự cuộc họp với Ngoại trưởng Mexico và các quốc gia thành viên Hệ thống Hội nhập Trung Mỹ (SICA) tại San Jose, Costa Rica ngày 1-6. Ảnh: REUTERS

Trước đó, hôm 31-5, Tổng thống Biden cho biết Washington sẽ gửi ít nhất 20 triệu liều vaccine của tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer (kết hợp sản xuất cùng công ty công nghệ sinh học Đức BioNTech), công ty dược phẩm Moderna và công ty thiết bị y tế Johnson & Johnson cho các quốc gia khác, bên cạnh 60 triệu liều vaccine của tập đoàn dược phẩm AstraZeneca.

Chính quyền ông Biden đã chịu nhiều áp lực về việc chia sẻ vaccine kịp thời nhằm hạn chế sự bùng phát trầm trọng của đại dịch từ Ấn Độ đến Brazil, nơi các chuyên gia y tế lo ngại các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, với khả năng lây lan nhanh hơn, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine hiện có.

Khi tình hình đại dịch ở Mỹ trở nên tốt hơn nhờ đẩy mạnh chương trình tiêm chủng toàn dân, Washington đã cam kết tập trung viện trợ nguồn cung vaccine cho các quốc gia khác, như một công cụ để chống lại chính sách ngoại giao vaccine của Trung Quốc và Nga.

Một ngày trước đó, Ngân hàng Thế giới (World Bank) đã thúc giục Mỹ nhanh chóng giải phóng lượng vaccine dư thừa của mình, US News đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm