Mỹ nói gì về việc TQ xây đảo, thúc đẩy ‘Vành đai, Con đường'?

Cơ sở hạ tầng mà Bắc Kinh đang xây dựng ở Biển Đông “không phải là vì họ muốn tự do hàng hải”, ông Pompeo nói trong một cuộc thảo luận tại thủ đô Washington với biên tập viên Rich Lowry của tạp chí National Review hôm 28-3.

“Những nỗ lực của họ nhằm xây dựng các cảng trên khắp thế giới không phải vì họ muốn trở thành những người đóng tàu và quản lý tốt các tuyến đường thủy, mà vì họ có một thành tố an ninh quốc gia đối với mỗi cơ sở này”.

“Sáng kiến ‘Vành đai và Con đường’ cũng không khác”, ông nói, ý đề cập chương trình đầu tư mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra vào năm 2013 nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng ở 80 quốc gia.

Các phát biểu của ông Pompeo đã gắn kết chặt chẽ hơn hai vấn đề vốn đang gây lo ngại cho Mỹ và các đồng minh chiến lược. Quân đội Mỹ đã tăng cường các cuộc tuần tra bằng tàu chiến và máy bay ở Biển Đông nhằm đảm bảo một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương “tự do và cởi mở”, trong khi Pháp đã tiến hành các chiến dịch hải quân qua khu vực này kể từ năm 2014.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: HINDUSTAN TIMES

Trong khi đó, chiến lược "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc đã xâm nhập vào Liên minh châu Âu (EU), gây chia rẽ trong nội bộ tổ chức này và giữa khối này với Mỹ, theo báo South China Morning Post.

Hôm 27-3, ông Pompeo đã bày tỏ sự thất vọng đối với quyết định của Ý về việc ký kết một bản ghi nhớ với ông Tập Cận Bình để trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 90% diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các nước như Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines. Trung Quốc đã cải tạo ít nhất bảy thực thể thành các đảo nhân tạo được bố trí cơ sở quân sự nhằm củng cố các yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông, vùng biển giàu tài nguyên thủy sản, năng lượng và là nơi lưu thương của 3.000 - 5.000 tỉ USD giá trị thương mại toàn cầu.

Các quốc gia có tên trong sáng kiến nói trên của Trung Quốc chiếm tới 68% dân số thế giới và 36% tổng sản phẩm quốc nội. Theo một phân tích gần đây của công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Euler Hermes, thương mại hàng hóa giữa Trung Quốc và các quốc gia là mục tiêu của sáng kiến này được dự đoán sẽ tăng 117 tỉ USD trong năm nay.

Trong cuộc thảo luận hôm 28-3 với National Review, ông Pompeo lập lại cảnh báo rằng các dự án “Vành đai và Con đường” là những bẫy nợ làm suy yếu chủ quyền của các quốc gia đồng ý với các điều khoản của Bắc Kinh.

“Chúng tôi đang tích cực làm việc để đảm bảo tất cả mọi người trên thế giới hiểu được hiểm họa đó”, ông Pompeo nói. “Tôi nghĩ thế giới đang thức tỉnh trước vấn đề này và tôi nghĩ đặc biệt là châu Á và Đông Nam Á đang thức tỉnh trước hiểm họa này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm