Mỹ phát triển tên lửa mới có thể 'hạ' J-20 của TQ

Hãng Lockheed Martin đang phát triển một tên lửa mới cho Không quân và Hải quân Mỹ với tầm bắn lớn hơn đáng kể so với Raytheon AIM-120 AMRAAM (tên lửa không đối không tầm trung) nhằm đối phó tên lửa PL-15 mới của Trung Quốc, trang Yahoo News dẫn lời một quan chức cấp cao của Không quân Mỹ cho biết.

Tên lửa PL-15 hiện đã được trang bị cho chiến đấu cơ J-20 của Không quân Trung Quốc.

Tên lửa chiến thuật tiên tiến chung (JATM) được đặt tên là AIM-260, dự kiến sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2021 và có thể đưa vào sửa dụng vào năm 2022, Chuẩn tướng Anthony Genatempo, sĩ quan điều hành chương trình của Không quân, nói.

Máy bay F-35. Ảnh: YAHOO NEWS

“Nó có tầm bắn lớn hơn AMRAAM và các khả năng khác nhau có thể theo đuổi mối đe dọa (từ tên lửa/máy bay giành ưu thế trên không thế hệ tiếp theo), nhưng chắc chắn là đường bay sẽ dài hơn”, Chuẩn Tướng Anthony Genatempo cho biết. “Khi tôi đề cập đến việc sản xuất JATM, quy mô sản xuất AMRAAM sẽ bắt đầu thu nhỏ lại”, ông nói thêm.

Tên lửa này được lên kế hoạch sử dụng ban đầu trong khoang vũ khí chính của máy bay F-22, và trên máy bay F/A-18 của hải quân, và sau đó là trên chiếc F-35.

“Tên lửa này sẽ là vũ khí giành ưu thế không đối không tiếp theo cho các máy bay chiến đấu không đối không của chúng tôi”, ông Genatempo nói.

Ông Genatempo cũng giải thích rằng Không quân Mỹ sẽ mua tên lửa AMRAAM cuối cùng trong năm tài chính 2026. Khi đó việc sản xuất JATM đã được tăng tốc, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của các chỉ huy quân đội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm