Mỹ rút khỏi Syria, người Kurd bắt tay với chính phủ Syria, Nga

Việc lo ngại Mỹ sẽ chẳng làm gì để ngăn cuộc tấn công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria có thể thúc đẩy lực lượng dân quân người Kurd tìm đến đàm phán với chính phủ Syria và Nga, giới lãnh đạo người Kurd cho hay.

Nếu lực lượng Mỹ rút khỏi miền bắc Syria, Lực lượng dân chủ Syria (SDF) sẽ buộc phải nghiên cứu tất cả lựa chọn sẵn có, ông Badran Jia Kurd - quan chức người Kurd ở Syria nói với hãng tin Reuters hôm 8-10.

Các thành viên của SDF. Ảnh: REUTERS

Ông Kurd nói rằng một kịch bản như vậy có thể thúc đẩy SDF tiến hành đàm phán với Damascus và Moscow để lấp khoảng trống hoặc chặn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, tướng Mazloum Kobani Abdi của SDF cũng ra tuyên bố tương tự, nói rằng ông đang cân nhắc làm đối tác với chính phủ Syria và các đồng minh của Damascus để chống lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ vượt biên giới tiến vào miền bắc Syria.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7-10 tuyên bố ông sẽ rút lực lượng khỏi khu vực giữa lúc Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất quá trình chuẩn bị tấn công người Kurd. Tuy nhiên, một số báo cáo cho hay Mỹ từ bỏ đồng minh người Kurd chỉ là nói quá.

Mỹ chỉ rút một lượng rất nhỏ binh sĩ khỏi miền bắc Syria gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin AFP.

Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nước này muốn thiết lập một vùng an toàn dọc biên giới giữa hai nước, cho rằng chiến dịch quân sự này sẽ cho phép người tị nạn Syria trở về nhà an toàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm