Mỹ sốt ruột kinh tế sẽ bị virus Corona làm tổn thương

Sự bùng phát của của virus Corona (2019-nCoV) có thể làm chậm tăng tưởng kinh tế của Trung Quốc trong thời gian tới và phần nào có thể “làm tổn thương” các đối tác thương mại toàn cầu, theo Reuters.

Những ảnh hưởng tiềm tàng từ sự lây lan của virus Corona đã được đề cập nhiều trong cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell hôm 29-1.

“FED vẫn đang theo dõi tình hình một cách cẩn trọng” - ông Powell nói.

Ông Powell nói còn quá sớm để nói về tác động của virus Vũ Hán đến kinh tế Mỹ nhưng rủi ro không thể không có. Ảnh: REUTERS

Người đứng đầu FED cũng bày tỏ rằng “quá sớm” để nói về mức độ tác động của virus Corona đối với Mỹ nhưng đó sẽ là “một ảnh hưởng vô cùng lớn đến kinh tế Trung Quốc, ít nhất là trong một thời gian ngắn”.

Ông Powell cũng không loại trừ những rủi ro có thể xảy đến đối với nền Mỹ do sự chậm lại trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bởi virus Corona.

Hãng tin Reuters dẫn tin từ một nhà kinh tế của chính phủ Trung Quốc rằng sự bùng phát của virus Corona sẽ cắt giảm mức tăng trưởng quý I-2020 của Trung Quốc xuống 1 điểm, chỉ khoảng 5% hoặc thấp hơn nữa.

“Nền kinh tế của Trung Quốc rất quan trọng đối với kinh tế toàn cầu ngày nay và khi nền kinh tế ấy bị chậm lại, chúng tôi cũng cảm thấy rõ điều đó, dù không nhiều như các quốc gia xung quanh nước này hoặc các nền kinh tế quan hệ tích cực với Bắc Kinh như Tây Âu chẳng hạn” - ông Powell nói.

Theo nhà phân tích từ tập đoàn đầu tư tài chính Moody, sự bùng phát virus Corona mới có thể sẽ có tác động tiêu cực lớn nhất đối với các lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ trong và ngoài Trung Quốc và kéo giảm tăng trường kinh tế châu Á.

Sự bùng phát virus Corona ảnh hưởng đến kinh tế Trung Quốc và kinh tế toàn cầu. Ảnh: REUTERS

Ngoài ra, trong buổi họp báo ngày 29-1, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng nhắc đến việc Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 1,5%-1,75%, sau ba lần điều chỉnh trong năm 2019 để ngăn suy thoái kinh tế.

Tuyên bố trên của FED gần giống với tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hồi tháng 12-2019, mô tả chỉ tiết mức tiêu dùng chỉ tăng ở mức vừa phải, chứ không phải với tốc độ "mạnh", theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm