Mỹ trừng phạt hàng hóa Trung Quốc vì vấn đề Tân Cương

Chính quyền Mỹ ngày 14-9 tuyên bố sẽ chặn một loạt các sản phẩm Trung Quốc được sản xuất từ việc "cưỡng bức lao động" ở Tân Cương, bao gồm một trại tập trung dành cho người Duy Ngô Nhĩ giả dạng thành trung tâm dạy nghề.

Hãng tin Channel News Asia dẫn lời Đại diện Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) Mark Morgan cho biết, “Chính phủ Trung Quốc đang tham gia vào các vụ bóc lột sức lao động người Duy Ngô Nhĩ” và các dân tộc thiểu số khác.

“Lao động cưỡng bức là một hành vi lạm dụng tàn tệ” - ông Morgan chỉ trích.

Theo Channel News Asia, các hạn chế mà Washington áp đặt được nêu rõ trong năm Lệnh hủy bỏ (WRO).

Được biết, WRO không phải là lệnh cấm nhập khẩu thực tế, nhưng hàng hóa thuộc đối tượng của WRO phải được tái xuất hoặc tiêu hủy nếu CBP xác định chúng được làm bằng lao động cưỡng bức.

"Đây không phải các WRO đầu tiên mà Mỹ ban hành nhắm vào hàng hóa Trung Quốc, tôi tin chắc chúng cũng không phải các WRO cuối cùng" - ông Morgan khẳng định.

Các tháp canh gần một trại tập trung được cho là dành cho người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Một trong năm WRO này áp dụng đối với tất cả sản phẩm bông được sản xuất và xử lý bởi Công ty Bông sợi Junggar Tân Cương. Một WRO khác áp dụng với sản phẩm may mặc của Công ty may mặc Yili Zhuowan và Công kinh Kinh doanh Thương mại Baoding LYSZD, cả hai cũng đều ở Tân Cương. 

Ngoài sản phẩm bông, WRO mới của Mỹ cũng nhắm đến mặt hàng linh kiện máy tính của công ty Công nghệ Hefei Bitland ở tỉnh An Huy và các sản phẩm chăm sóc tóc sản xuất tại một khu công nghiệp ở Tân Cương.

Lệnh WRO cuối cùng áp dụng đối với sản phẩm sử dụng lao động từ Trung tâm đào tạo việc làm số 4 ở huyện Lop, Tân Cương, nơi Giám đốc Cơ quan Di trú và nhập tịch Mỹ Ken Cuccinelli cáo buộc là một "trung tâm cưỡng bức lao động".

“Đây không phải là một trung tâm dạy nghề, mà là nơi mà người của các dân tộc thiểu số bị ngược đãi và buộc phải làm việc trong những điều kiện tồi tệ” - ông Cuccinelli cho hay.

Lệnh cấm của chính phủ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gia tăng sức ép với Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Channel News Asia đưa tin.

Phía Trung Quốc chưa có phản ứng gì với động thái của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm