Ngoài nước bọt, virus Corona còn một đường lây nguy hiểm khác

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát hiện một đường lây mới của virus Corona, ngoại trừ đường thở và nước bọt của người nhiễm.

Các nhà chức trách y tế trước giờ vẫn nghĩ hình thức lây bệnh chính là để nước bọt của người nhiễm dính vào mũi, miệng, mắt mình. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới của BV Nhân dân số 3 Tứ Xuyên cho thấy còn có một khả năng lây nhiễm khác, là lây qua đường ăn uống, khi trong thức ăn có phân người bệnh.

Phân người bệnh có virus Corona

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận này sau khi phát hiện có dấu vết di truyền học của virus Corona trong phân người bệnh.

Acid ribonucleic (RNA) là một phân tử mang mã gen trong một số loại virus. Sự hiện diện RNA của virus Corona trong phân người bệnh cho thấy loại virus có thể sống trong phân người nhiễm, Ủy ban Y tế Tứ Xuyên kết luận ngày 1-2.

Các nhà nghiên cứu tại một bệnh viện ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) cảnh báo khả năng nhiễm virus Corona từ phân người bệnh. Ảnh: THX

Kết luận này cũng khớp với một số phát hiện của một số nghiên cứu khác, cả ở Vũ Hán và Mỹ.

Tân Hoa xã đưa tin các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Shi Zhengli thuộc Viện Virus học Vũ Hán trực thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc tìm thấy có acid nucleic trong mẫu phân và hậu môn của một nhóm bệnh nhân viêm phổi vì nhiễm virus Corona tại Vũ Hán.

Tại Mỹ, một số nhà khoa học cho biết nghiên cứu cho thấy có khả năng virus Corona lan truyền thông qua phân người. Dấu vết di truyền học của virus Corona được tìm thấy trong phân của một bệnh nhân nam giới 35 tuổi từ Vũ Hán qua Mỹ - ca nhiễm đầu tiên tại Mỹ.

Chẩn đoán tình trạng bệnh của bệnh nhân tại BV Zhongnan thuộc ĐH Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Ảnh: THX

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát hiện virus Corona sống ổn định tới bốn ngày trong phân và có thể lây nhiễm cho người khác.

Quan trọng: Rửa tay thường xuyên

Từ các thông tin này, các nhà khoa học kết luận virus Corona có thể lan truyền ở “một mức độ nhất định” nếu để phân người bệnh đi vào cơ thể người chưa nhiễm. Họ cảnh báo các bác sĩ lâm sàng, đặc biệt các bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột phải chú ý cẩn thận các triệu chứng bất thường của bệnh viêm phổi do nhiễm virus Corona, đồng thời phải bảo vệ bản thân trước nguy cơ người bệnh nôn mửa hay tiêu chảy.

GS Zhang Qiwei tại Trường Y tế công cộng thuộc ĐH Y miền Nam (Trung Quốc) nói khả năng cao phân bệnh nhân chứa virus Corona sống. GS Zhang còn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm khi người bệnh đi tiêu và xả nước, vì có thể làm phân bắn dính ở nhà vệ sinh. Vì thế theo ông, việc khử trùng nhà vệ sinh nên cần được ưu tiên.

“Các nhà vệ sinh mà các bệnh nhân viêm phổi do nhiễm virus Corona hay các bệnh nhân nghi nghiễm sử dụng cần được khử trùng kỹ lưỡng, nhà vệ sinh cần được thông thoáng khí” - GS Zhang nói với báo Beijing News.

Các bác sĩ tại khu tự trị Nội Mông chuẩn bị xuất phát về tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) tham gia chống dịch. Ảnh: THX

Các bác sĩ tại khu tự trị Nội Mông chuẩn bị xuất phát về tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) tham gia chống dịch. Ảnh: THX

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Feng Luzhao tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Dịch bệnh Trung Quốc nói rằng cần phải điều tra thêm để chứng minh khả năng lây này. Cụ thể, trong cuộc họp báo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tổ chức ngày 2-2, ông Feng nói dù virus Corona lây qua phân hay qua nước bọt thì cũng phải được nghiên cứu và điều tra thêm để xác nhận.

Theo ông, các phát hiện này chỉ cho thấy virus Corona có thể tái tạo và tồn tại trong đường tiêu hóa và một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phải thường xuyên rửa tay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm