Ông Pompeo: Ấn Độ cần nhanh chóng giảm phụ thuộc Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 22-7 đã thúc giục Ấn Độ giảm phụ thuộc vào nguồn cung hàng hóa từ Trung, Quốc đồng thời tập trung phát triển hàng nội địa, khi mối quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh đang ngày càng tồi tệ.

“Ấn Độ có cơ hội thoát khỏi sự phụ thuộc hàng hóa từ Trung Quốc và các công ty của nước này trong lĩnh vực viễn thông, vật tư y tế và các ngành khác" - ông Pompeo nói tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về quan hệ kinh doanh Mỹ-Ấn.

"Ấn Độ đã phát triển và có được vị thế như hiện tại là bởi vì họ giành được sự tin tưởng của nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ" - kênh Channel News Asia dẫn lời ông Pompeo cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Ấn Độ giảm phụ thuộc vào nguồn cung hàng hóa từ Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng sau cuộc đụng độ quân sự biên giới ở dãy Himalaya vào tháng trước, trong đó 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Trung Quốc là bên khởi xướng cuộc xung đột, nhưng chính quyền Bắc Kinh đã phủ nhận.

Cuộc đối đầu quân sự giữa Ấn Độ với Trung Quốc đã thúc đẩy quốc gia Nam Á thắt chặt quan hệ an ninh với Mỹ và các nước đồng minh, bao gồm cả Nhật Bản.

“Mỹ chưa bao giờ ủng hộ việc bảo đảm an ninh cho Ấn Độ nhiều hơn như hiện tại. Ấn Độ là một đối tác quan trọng và là đồng minh chủ yếu trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump" - ông Pompeo khẳng định.

Theo Channel News Asia, Ấn Độ đang hiện đại hóa lực lượng quân đội của mình để thu hẹp khoảng cách với Trung Quốc, đồng thời tìm kiếm sự trợ giúp từ phía Mỹ.

Quốc gia này gần đây còn cấm người dân sử dụng những ứng dụng do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả ứng dụng quay video nổi tiếng TikTok. 

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bất ky2 biện pháp xử lý nào đối với Huawei, đặc biệt sau khi cho phép công ty viễn thông này tham gia thử nghiệm mạng 5G vào cuối năm 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm