Ông Trump cân nhắc cung cấp miễn phí vaccine ngừa COVID-19

Họp báo ngày 15-5, Tổng thống Donald Trump nói ông hy vọng vaccine ngừa COVID-19 sẽ có cuối năm nay và cho biết đang xem xét khả năng cung cấp miễn phí vaccine cho người dân.

"Chúng tôi đang cân nhắc điều đó" - ông Trump cho biết khi được phóng viên hỏi về việc khả năng cung cấp miễn phí vaccine ngừa COVID-19 cho người dân Mỹ.

Tuy nhiên, ông Trump từ chối đưa ra ý kiến cá nhân của riêng mình về vấn đề này.

Ông Trump khẳng định chính phủ Mỹ sẽ đầu tư hết sức để phát triển các loại vaccine chống COVID-19. Hiện tại Mỹ đang thử nghiệm 14 loại ứng viên vaccine.

14 “ứng cử viên” vaccine này sẽ trải qua thêm các cuộc thử nghiệm cho đến khi thu hẹp còn 6-8 loại. Những loại vaccine này sau đó sẽ được đưa đi thử nghiệm lâm sàng, theo hãng tin Sputnik.

Tổng thống Trump đang xem xét việc có nên cung cấp miễn phí vaccine ngừa COVID-19 cho người dân hay không. Ảnh: AP

Các quan chức Mỹ mong muốn sẽ có ba hoặc bốn loại vaccine sẵn sàng đưa vào sử dụng sau khi lần thử nghiệm cuối cùng hoàn thành. Chính quyền Mỹ cũng đã đặt tên cho chương trình phát triển vaccine này là "Chiến dịch Warp Speed".

Tuy nhiên, vẫn không có gì đảm bảo rằng bất kỳ loại vaccine nào trong số 14 loại sẽ thật sự thành công trong việc chống lại COVID-19.

“Liệu tôi có dám đảm bảo 100% thành công không? Dĩ nhiên là không. Tuy vậy, vẫn có cơ hội khá rõ ràng rằng một hoặc nhiều loại vaccine đang được thử nghiệm sẽ thành công”, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói với đài truyền hình NBC hồi đầu tháng 5.

Tổng thống Trump cũng nói rằng ông hy vọng rằng sẽ có thể chế tạo thành công loại vaccine ngừa COVID-19 vào cuối năm 2020.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có vaccine để sử dụng vào cuối năm nay", ông Trump nói tại Nhà Trắng, đồng thời dự đoán rằng việc phân phối vaccine "sẽ diễn ra gần như đồng thời" và lực lượng quân đội sẽ được huy động để giúp thực hiện nhiệm vụ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm