Ông Trump muốn thay Cố vấn An ninh John Bolton?

Theo đài Sputnik, Cố vấn John Bolton lâu nay nổi tiếng là người theo chủ nghĩa tân bảo thủ, được biết đến với những chính sách đối ngoại thẳng thắn và cứng rắn. Trong thời gian ông giữ chức vụ này, quan điểm của ông về Iran, Triều Tiên, Venezuela cho thấy rõ tính chất diều hâu của ông.

Hai nguồn tin giấu tên cung cấp thông tin rằng Tổng thống Donald Trump đang xem xét việc thay thế Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton. Ảnh: AP

Theo một báo cáo gần đây trên tờ The New York Times, ông Bolton được cho là người chủ mưu đằng sau quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan trong kế hoạch gửi 120.000 quân tới Trung Đông, nếu Iran bắt đầu phát triển vũ khí hạt nhân.

Ngày 14-5, Tổng thống Trump đã lên tiếng bác bỏ kế hoạch này. Mặc dù phủ nhận kế hoạch điều quân này, song chủ nhân Nhà Trắng cho hay ông sẽ không loại trừ phương án đó, thậm chí có thể điều nhiều hơn 120.000 quân.

Tuy nhiên, hai nguồn tin giấu tên cung cấp thông tin rằng ông Trump đang xem xét việc thay thế Cố vấn Bolton vì không hài lòng với việc ông thúc đẩy nhiều sự thay đổi chính phủ mạnh mẽ ở Iran, Venezuela và Triều Tiên, cũng như cố gắng lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến khác, theo tạp chí The National Interest.

Theo các phương tiện truyền thông, ông chính là người điều khiển các cuộc đối đầu của chính quyền của Tổng thống Trump với các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, The National Interest lưu ý một số nguồn tin khác lại chỉ ra điều ngược lại khi cho rằng chính Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ ông Bolton, và rằng ông vẫn còn nhiều người có quan điểm ôn hòa hơn để cân bằng tính cách diều hâu của ông Bolton.

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin ông Trump không hài lòng với biểu hiện của ông Bolton. BáoThe Washington Post từng đưa tin Tổng thống Trump đã cáo buộc ông Bolton cố gắng đẩy Mỹ vào cuộc chiến với Venezuela.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm