Ông Trump nói gì về tương lai chính quyền Maduro?

"Tất cả các lựa chọn đều ở trên bàn", hãng tin AFP dẫn lời ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Thật xấu hổ với những gì đang xảy ra ở Venezuela - nợ nần, sự tàn phá và đói khát", ông nói thêm.

Tổng thống Trump phát biểu tại một cuộc họp nơi ông tiếp Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người đã ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch do Mỹ chủ trì nhằm gây sức ép lên ông Maduro.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Venezuela cáo buộc các ông Trump và Bolsonaro là “những người biện hộ cho chiến tranh”, đồng thời mô tả tuyên bố của họ là "nguy hiểm" và là "mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế".

"Không có liên minh phát xít mới nào sẽ thành công trong việc vượt qua ý chí độc lập và chủ quyền của người dân Venezuela, và cũng sẽ không thành công trong mục tiêu truyền bá các chiến lược hận thù và chiến tranh", cơ quan trên tuyên bố.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Venezuela đã kêu gọi nhà chức trách Mỹ tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn ngay lập tức việc “xâm chiếm bằng vũ lực” đối với các văn phòng ngoại giao.

Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ở Washington ngày 19-3. Ảnh: AFP

Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ông Carlos Vecchio, đại diện phe đối lập Venezuela ở Mỹ, ngày 18-3 cho biết lực lượng này đã giành quyền kiểm soát hai tòa nhà của Bộ Quốc phòng Venezuela ở thủ đô Washington và một lãnh sự quán ở TP New York của Mỹ, theo hãng tin Reuters.

Ông Vecchio cho biết phe đối lập dự kiến sẽ giành quyền kiểm soát Đại sứ quán Venezuela tại Washington “trong những ngày tới”.

Nhân vật này nói thêm rằng 12 trong số 55 nhân viên ngoại giao Venezuela quyết định ở lại Mỹ để ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người đồng thời là Chủ tịch Quốc hội Venezuela.

Căng thẳng giữa Washington và Caracas tăng nhiệt sau khi chính quyền của Tổng thống Trump công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela hôm 23-1. Hơn 50 quốc gia khác, bao gồm Brazil, cũng đã có động thái tương tự.

Ông Maduro đáp trả bằng việc cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ, trục xuất tất cả nhân viên ngoại giao Mỹ và triệu hồi các đại diện của họ ở Washignton về nước. Mỹ từ đó nhiều lần dọa dùng giải pháp quân sự để lật đổ ông Maduro.

Washington cũng đã áp lệnh trừng phạt kinh tế vào nước này, tịch thu tài sản của nhà nước Venezuela ở Mỹ để chuyển cho phe ông Guaido.

Đối mặt với căng thẳng dâng cao, ông Maduro tuần trước đã thành lập một đơn vị quân sự mới có nhiệm vụ bảo vệ các cơ sở hạ tầng chủ chốt của Venezuela.

Theo AFP, Nhà Trắng ngày 19-3 cho biết Tổng thống Trump có kế hoạch thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Venezuela với các nhà lãnh đạo vùng Caribbean - bao gồm Bahamas, Cộng hòa Dominican, Haiti, Jamaica và Saint Lucia - tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của nhà lãnh đạo Mỹ ở bang Florida vào ngày 22-3 tới.

Gần 1.000 binh lính, cảnh sát đào ngũ khỏi Venezuela
Gần 1.000 binh lính, cảnh sát đào ngũ khỏi Venezuela
(PLO)- Khoảng 1.000 thành viên của lực lượng an ninh Venezuela để lại vũ khí, đồng phục, rời bỏ chính phủ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, và chạy sang Colombia kể từ tháng 2 vừa qua, thông tin từ nhà chức trách Colombia ngày 18-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm