Ông Trump ra lệnh mở cửa lại nhà thờ, thánh đường

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu mở cửa lại các nơi linh thiêng vốn có vai trò quan trọng đối với Mỹ, như các nhà thờ Thiên Chúa giáo và các thánh đường Hồi giáo. Ông ra lệnh thống đốc các bang thực hiện ngay lập tức và đe dọa sẽ tự mình ra tay nếu họ từ chối.

“Đây là những nơi gắn kết xã hội chúng ta lại với nhau và giữ cho toàn nhân dân đoàn kết. Thật là một điều không đúng đắn khi một số bang coi các cửa hàng rượu và phòng khám phụ sản là cần thiết tiếp tục mở cửa hoạt động hơn việc thờ tụng” - ông Trump tuyên bố tại Nhà Trắng hôm 22-5.

“Bất kỳ thống đốc nào có vấn đề với yêu cầu này đều có thể liên hệ thẳng với tôi, nhưng dĩ nhiên sẽ không tìm được kết quả khác. Và nếu họ không thực hiện ngay lập tức thì cuối tuần này, tôi sẽ tự làm việc đó” - ông Trump khẳng định.

Tổng thống Trump đã không nhận bất kỳ câu hỏi nào từ phía báo chí sau khi đưa ra thông báo của mình, hãng tin Reuters cho biết.

Tổng thống Trump phát biểu tại một buổi lễ vinh danh các cựu chiến binh tại Nhà Trắng vào ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh các cộng đồng tôn giáo ở một số bang có các thống đốc theo đảng Dân chủ phàn nàn việc không được phép mở cửa trở lại, ngay cả khi các tiểu bang ở Mỹ đã nới lỏng việc kiểm dịch COVID-19 ở một vài mức độ.

Cộng đồng người Công giáo và Giáo hội Luther ở bang Minnesota đã kêu gọi Thống đốc Tim Walz nới lỏng việc cách ly và cho biết họ sẽ bắt đầu tập trung hành lễ lại trong tuần tới, bất chấp lệnh cách ly.

Một vài thống đốc cho biết Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã không ban hành bất kỳ hướng dẫn nào về các cơ sở thờ tụng trong mùa dịch COVID-9.

Ông Trump sau đó đã phải ra lệnh cho CDC ngay lập tức đưa ra chỉ dẫn vào hôm 22-5.

Nhiều người đã lên tiếng phê bình hành động này của vị tổng thống Mỹ. Ảnh: TWITTER

Tuyên bố của ông được theo sau bởi bài phát biểu của điều phối viên của đội đặc nhiệm chống dịch COVID-19 Mỹ - TS Deborah Birx, cho thấy số lượng ca nhiễm COVID-19 đã giảm dần trên khắp nước Mỹ, ngoại trừ TP Chicago, Los Angeles và thủ đô Washington - là những khu vực vẫn còn phong tỏa cách ly.

Nhiều người đã lên tiếng phê bình hành động này của vị tổng thống Mỹ, họ cho rằng nếu cho phép những nơi thờ phượng mở cửa hoạt động lại, nhiều người sẽ bị nhiễm COVID-19 và có thể dẫn đến tử vong.

Tính đến hôm nay, số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ đã hơn 1.645.000 ca, với hơn 97.600 ca tử vong, theo số liệu tổng hợp từ trang Worldometer.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm