Ông Trump sẽ công bố thay đổi trong chính sách với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ tổ chức họp báo công bố những thay đổi trong chính sách của Washington đối với Trung Quốc, hãng Bloomberg đưa tin.

Sẽ có họp báo, nhưng chưa có thông tin cụ thể liên quan

Ngày 28-5, trả lời phóng viên tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng về việc liệu Mỹ có duy trì thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc hay không, ông Trump cho biết "ngày mai (tức ngày 29-5 - PV), chúng tôi sẽ thông báo chúng tôi sẽ làm gì với Trung Quốc".  

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo giới hôm 28-5 tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng. Ảnh: AP

Theo Bloomberg, ông Trump không nói rõ thời gian cụ thể của buổi họp báo. Nhà Trắng cũng chưa cung cấp thêm thông tin gì về kế hoạch họp báo.

Theo tờ The New York Times, một trong những thay đổi đang được cân nhắc là hủy bỏ thị thực của hàng nghìn sinh viên Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học ở Mỹ với lý do những sinh viên này có liên hệ với lực lượng tình báo và quân đội Trung Quốc.

Theo tờ Daily Mall, ông Trump cũng đang xem xét áp đặt các trừng phạt một số quan chức Trung Quốc liên quan tới luật an ninh quốc gia của Hong Kong bằng các hạn chế về tài chính và xuất nhập cảnh.

Lý do dẫn đến các thay đổi trong chính sách của Washington

Bloomberg cho rằng các thay đổi sắp được công bố liên quan tới việc Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc) phê chuẩn việc chính quyền trung ương Bắc Kinh sẽ ban hành luật an ninh quốc gia dành cho Hong Kong.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng với người đồng cấp các nước Anh, Úc và Canada ra tuyên bố chung về việc Trung Quốc ban hành luật an ninh cho Hong Kong.

Tuyên bố khẳng định bốn nước "quan ngại sâu sắc" về hành động của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh hợp tác cùng chính quyền và người dân Hong Kong tìm ra giải pháp mà các bên đều có thể chấp nhận được.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo về việc tổ chức họp báo, ông Trump đã nhắc đến đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn cầu.

"Chúng tôi không vui với những gì đã xảy ra. Ở 186 quốc gia (số liệu của chuyên trang thống kê Worldometer là 213 quốc gia và vùng lãnh thổ - PV), tất cả mọi người trên thế giới đang chịu tổn thất" - ông Trump nói trong cuộc họp báo.

Trong ngày 28-5, ông Trump cũng đăng trên Twitter lời chia buồn tới người thân của hơn 100.000 người Mỹ đã tử vong vì COVID-19. Trong một đoạn tweet sau đó, ông gọi COVID-19 là "món quà rất xấu" của Trung Quốc dành cho thế giới.

Tổng thống Mỹ và các quan chức Nhà Trắng liên tục cáo buộc Trung Quốc đã gây ra dịch bệnh, không minh bạch thông tin và tạo áp lực để Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chậm công bố đại dịch.

Thậm chí, một số người còn cáo buộc Bắc Kinh cố tình để dịch bệnh lây sang các nước khác.  

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm