Ông Zelenskiy tuyên bố Nga-Ukraine không có điểm chung

Theo hãng thông tấn TASS, viết trên Facebook ngày 2-5, ông Zelenskiy cho hay Ukraine chỉ có thể tìm thấy tiếng nói thỏa hiệp với Nga nếu Kiev được trả lại quyền kiểm soát khu vực biên giới chung.

“Từ lâu tôi đã suy nghĩ về việc Nga và Ukraine có “nhiều điểm chung” như thế nào. Thực tế cho thấy sau khi (Nga) sáp nhập Crimea và gây hấn ở Donbass, chúng ta chỉ còn lại một “điểm chung” - đó là đường biên giới quốc gia. Khoảng 2.295 km và 400 m “chung””, ông Zelenskiy viết trên Facebook.

Tổng thống mới đắc cử Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: TASS

“Nga nên trả lại quyền kiểm soát từng milimet (đường biên giới) bên phía Ukraine. Chỉ có như vậy chúng ta mới có thể tiếp tục tìm kiếm “điểm chung” của mình”, ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Hãng thông tấn Interfax cho biết, theo ông Zelenskiy, hàng loạt động thái của Nga đối với Ukraine như cấm xuất khẩu sản phẩm xăng dầu, mở các văn phòng cấp hộ chiếu để đơn giản hóa thủ tục nhập quốc tịch dành cho người dân tại các vùng lãnh thổ ly khai hay bắt giữ người Ukraine sẽ không thể giúp cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên gần gũi hơn.

“Và mối quan hệ như vậy không thể được gọi là “anh em””, ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã nói về lợi ích của việc cấp hộ chiếu chung cho người dân Liên bang Nga và Ukraine. Ông Putin nói đã: “Nếu chúng ta có quốc tịch chung, cả người Nga và người Ukraine đều được hưởng lợi từ điều đó. Chúng ta sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và thành công hơn”, nhà lãnh đạo Nga cho biết.

“Tôi đã nhiều lần nói rằng Nga và Ukraine là hai nước anh em. Hơn nữa, tôi tin rằng Nga và Ukraine là một dân tộc, với các đặc tính về lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa riêng nhưng thực tế đều là một dân tộc… Nếu họ cấp quốc tịch Ukraine cho người Nga tại Ukraine và chúng tôi cấp quốc tịch Nga cho người Ukraine tại Nga, chúng ta sẽ nhanh chóng đạt được một mẫu số chung và kết quả như kỳ vọng. Chúng ta có chung quốc tịch”, ông Putin nói thêm.

Những bình luận trên của Tổng thống Putin nhằm đáp lại tuyên bố của Tổng thống đắc cử Ukraine Zelenskiy ngày 27-4 rằng sẽ cấp quốc tịch Ukraine cho tất cả những ai đang sống dưới sự kiểm soát của chính quyền độc đoán và tham nhũng, mà trước hết là người dân Nga - những người đang phải chịu đựng khổ cực nhiều nhất.

Tổng thống Putin cuối tuần trước cho hay Nga đang cân nhắc kế hoạch đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho toàn bộ công dân Ukraine để họ có thể trở thành công dân Nga. Trước đó vài ngày, ông Putin đã ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân khu vực ly khai Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm