Phi công bị cấm bay vĩnh viễn vì đưa nữ sinh vào buồng lái

Một phi công Trung Quốc vừa bị cấm bay vĩnh viễn cả đời sau khi bị phát hiện đưa một nữ sinh viên vào buồng lái máy bay, trong lúc máy bay đang bay.

Sự cố xảy ra trên một chiếc máy bay của hãng hàng không Air Guilin (Trung Quốc) 10 tháng trước nhưng hình ảnh chụp một cô gái trẻ mà sau đó được xác định là nữ sinh viên tên Chen Yuying chỉ bắt đầu lan truyền trên mạng Weibo ngày 3-11.

Trong bức ảnh, nữ sinh viên Chen ngồi tạo dáng trên một chiếc ghế phi công, trước một bộ trà, kèm theo đó là một dòng chú thích: “Tôi rất cám ơn phi công! Thật phấn khích!”.

Chen là nữ sinh viên năm ba tại Trường ĐH du lịch Guilin, với mong muốn trở thành một tiếp viên hàng không sau khi tốt nghiệp.

Bức ảnh nữ sinh viên Chen Yuying trong buồng lái máy bay được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: WEIBO

Bức ảnh nữ sinh viên Chen Yuying trong buồng lái máy bay được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: WEIBO

Theo báo South China Morning Post, người đưa bức ảnh này lên mạng Weibo là một người làm việc trong ngành hàng không. Nó lập tức gây phản ứng mạnh từ các chuyên gia hàng không. Các chuyên gia nhận ra bức ảnh được chụp khi máy bay đang giữa chuyến bay và nhận diện được cả hãng bay.

Ngày 4-11, hãng Air Guilin ra tuyên bố xác nhận một phi công của hãng (không nêu tên) đã vi phạm các quy tắc an toàn bay. Air Guilin cho biết sự cố xảy ra hồi tháng 1 trên chuyến bay từ TP Quế Lâm (tỉnh Quảng Tây) đến TP Dương Châu (tỉnh Giang Tô).

“Air Guilin đã quyết định cấm phi công bay suốt đời” - hãng bay Trung Quốc cho biết nhưng không nói rõ liệu viên phi công này có được tiếp tục làm cho hãng ở vị trí công việc khác hay không.

“Các thành viên khác của phi hành đoàn đã bị đình chỉ bay vô thời hạn, chờ điều tra thêm” - theo hãng Air Guilin.

“Air Guilin luôn luôn xem trọng tầm quan trọng của hành khách và chúng tôi không tha thứ cho bất kỳ cách hành xử không thích hợp và không chuyên nghiệp nào có thể hủy hoại an toàn hàng không” - hãng bay trên tuyên bố.

Theo quy định hàng không dân dụng Trung Quốc, hành khách, những người không thuộc phi hành đoàn, chỉ được phép vào buồng lái một khi điều này thực sự cần thiết và có lợi cho an toàn bay.

Năm ngoái, một phi công của hãng hàng không Donghai Airlines (Trung Quốc) bị đình chỉ bay sáu tháng vì để vợ mình vào buồng lái máy bay khi máy bay đang bay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm