Reuters: Phái đoàn y tế Trung Quốc đến Triều Tiên vì ông Kim

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết Trung Quốc đã phái một phái đoàn chuyên gia y tế tới Bình Nhưỡng để theo dõi tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nguồn tin này nói rằng phái đoàn chuyên gia y tế trên do một thành viên cấp cao của Ban liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc dẫn đầu và đã rời thủ đô Bắc Kinh hôm 23-4 để lên đường đến Bình Nhưỡng.

Về thông tin này, Ban liên lạc đối ngoại Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Theo Reuters, chuyến đi của các bác sĩ và quan chức Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh có nhiều báo cáo trái ngược nhau về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Hiện vẫn chưa thể khẳng định chuyến đi trên báo hiệu gì tình hình sức khỏe của ông Kim.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 21-4. Ảnh: REUTERS

Đầu tuần này, Daily NK – một trang tin có trụ sở tại Hàn Quốc thông tin rằng sau ca phẫu thuật tim, ông Kim đã hồi phục.

Ngày 24-4, một nguồn tin từ Hàn Quốc nói với Reuters rằng theo tình báo của họ thì ông Kim không có qua đời và có khả năng sẽ sớm xuất hiện trở lại. Nguồn tin này cũng từ chối bình luận về sức khỏe hiện tại của ông Kim hay sự có mặt của chuyên gia Trung Quốc.

Một quan chức có quan hệ với tình báo Mỹ nói rằng thực chất ông Kim có vấn đề sức khỏe nhưng chưa có bất kỳ lý do gì để kết luận bệnh tình ông ấy nghiêm trọng hoặc không thể xuất hiện trước công chúng.

Chính phủ Hàn Quốc đến lúc này vẫn khẳng định không nhận thấy dấu hiệu gì bất thường từ Triều Tiên.

Ngày 23-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bác bỏ các đồn đoán về sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim.

 “Tôi cho rằng các thông tin đó không chính xác” - ông Trump nói và từ chối cho biết liệu ông ấy cho liên hệ với các quan chức Triều Tiên hay không.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Kim Jong-un năm nay 36 tuổi đã không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Triều Tiên trong thời gian gần đây. Năm 2014, ông ấy cũng không xuất hiện hơn một tháng và sau đó truyền hình nhà nước đưa hình ảnh ông đi lại bằng nạng.

Tình trạng sức khỏe của ông không tốt được suy đoán là do ông hút thuốc lá nhiều, tăng cân rõ rệt và có tiền sử bệnh tim di truyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm