Saudi Arabia hứng họa, giá dầu có thể vọt lên 100 USD/thùng

Ngày 14-9, hai nhà máy khai thác dầu Abqaiq và Khurais thuộc tập đoàn dầu nhà nước Saudi Aramco của Saudi Arabia hứng không kích.

Saudi Aramco cho biết các vụ tấn công làm sản lượng khai thác dầu của Saudi Arabia bị giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 50% sản lượng khai thác cả nước và 5% sản lượng khai thác toàn cầu.

Saudi Aramco chưa thông báo kế hoạch cụ thể khôi phục sản lượng, chỉ nói "hy vọng sản lượng có thể được khôi phục trong vài ngày". Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận tập đoàn này nói với hãng tin Reuters rằng để khôi phục lại mức sản lượng như cũ thì sẽ phải cần “hằng tuần, không phải tính ngày”.

Nhà máy lọc dầu Aramco ở phía đông Saudi Arabia bị không kích ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Nhà máy lọc dầu Aramco ở phía đông Saudi Arabia bị không kích ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn dự đoán của các chuyên gia cho rằng vì sản lượng khai thác dầu của Saudi Arabia bị giảm do các vụ tấn công này và vì căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, dự kiến giá dầu thế giới sẽ tăng 3-5 USD/thùng dầu trong ngày giao dịch 16-9.

Nghiêm trọng hơn, các nhà phân tích thị trường dầu dự đoán giá dầu thô có thể tăng lên đến cả 100 USD/thùng nếu Saudi Arabia không nhanh chóng khôi phục sản lượng khai thác.

Saudi Arabia - nước đứng đầu về xuất khẩu dầu của thế giới - xuất khẩu hơn 7 triệu thùng dầu ra toàn cầu mỗi ngày.

Saudi Arabia nói trong thời gian chờ khôi phục sản lượng nước này sẽ huy động dầu từ kho dự trữ để xuất khẩu. Lượng dầu dự trữ của Saudi Arabia tính thời điểm tháng 6 vừa rồi ở mức 188 triệu thùng. Mỹ cũng nói sẵn sàng mở kho dự trữ dầu khẩn cấp để bình ổn giá dầu nếu cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm